Vấn đề doanh nghiệp gặp phải – Lợi nhuận không tăng, quanh năm đi tuyển dụng
Dấu hiệu 1 công ty không phát triển sắp lao dốc nếu thị trường có đối thủ mạnh “lợi nhuận không tăng nhưng quanh năm đi tuyển dụng”
Chúng tôi đã từng trải qua và là người thấm nhất gặp phải quanh năm. Một nhân sự mới có năng lực vào doanh nghiệp cần 3 tuần làm quen với công việc và 2 tháng để thành thạo công việc với độ khó chuyên môn trung bình. Công ty của bạn không phải cái nhà trẻ làm từ thiện trại trẻ mô côi. Vì khi doanh nghiệp đèo bòng nhân sự làm việc cứ mới hoài, hoặc làm mãi vẫn thấy mới thì 3 nguyên nhân chính sau:
+ Nhân sự năng lực yếu, kỹ năng yếu nên đi làm cho đủ ngày công. Rất nhiều doanh nghiệp gặp trường hợp nhân viên năng lực kém nhưng vấn cố giữ mà chưa dám sa thải bởi chưa tìm được người thay thế
+ Leaders yếu không biết quản lý và lãnh đạo teamwork. Nhiều leaders khi doanh nghiệp tuyển dụng, có nhiều năm kinh nghiệm nhưng thực tế kỹ năng quản lý đội nhóm lại không tốt. Trong khi đó, điều quan trọng quyết định một leader giỏi hay không lại không chỉ là chuyên môn. Một Leader giỏi cần có kỹ năng quản lý đội nhóm, kỹ năng phân chia công việc,…
+ Nhân Viên mới ít hơn 2 tháng: nhân viên mới, không làm được việc, mất rất nhiều thời gian để đào tạo. Thời gian đầu gần như là hy sinh để cho nhân viên học việc, không mong thu được nhiều lợi nhuận từ thời gian này. Thế là nhân viên chưa kịp thạo việc lại nghỉ, lại tuyển mới và lặp lại vòng luẩn quẩn
Vì vậy, khi quản lý doanh nghiệp cần đội không phải là lính mới, phải kẻ được đào tạo dự bị 2 tháng tối thiếu, vào là chiến để xé toang trận chiến ra thôi.

Nhưng trên thực thế “NGƯỜI TÌM VIỆC THÌ NHIỀU MÀ NGƯỜI ĐƯỢC VIỆC THÌ ÍT!”. 75% số nhân sự thất nghiệp hiện nay đều là nhân sự chất lượng thấp. Bài toán nhân sự luôn là bài toán nan giải của hầu hết các doanh nghiệp. Nhân sự tốt ở đâu? Họ đã sớm chọn các công ty lớn để cống hiến và thăng tiến, hoặc với khả năng của mình họ startup, không thì sẽ chọn làm freelancer.
Những nhân sự còn đang loay hoay tìm việc phần lớn là những nhân sự không chất lượng. Để cân bằng giữa chi phí tuyển dụng và chất lượng nhân sự thật sự rất khó khăn.
Thực tế đăng lên mấy nhóm tuyển dụng trên facebook thì rất khó mà tìm được nhân sự ổn. Thuê headhunter tuyển dụng các vị trí thường cũng thấp nhất 5 triệu/nhân sự, mỗi lần tuyển 3-4 nhân sự, mỗi năm tuyển 3 lần tính ra cũng 60 triệu, tuyển leader còn cao hơn, giám đốc thì nghìn đô là ít. Tính sơ sơ cho tuyển dụng nguyên một phòng cả giám đốc, leader, nhân sự cũng cả trăm triệu một năm.
Sau khi tuyển nhân sự về, không thể yêu cầu họ có thể làm được việc ngay. Đào tạo là một khâu rất quan trọng, chi phí đào tạo không phải con số nhỏ. Một nhân sự để đào tạo phải mất 4h/tuần, nếu công ty có nguồn lực đào tạo thì chi phí có thể được giảm đi. Trường hợp không có nguồn lực đào tạo, cử nhân viên đi đào tạo ngoài, một giờ đạo tạo không ít hơn 500$.
Chi phí cho tuyển dụng đào tạo nhân sự cả mấy trăm triệu không hề ít. Đầu tư nhiều như thế nhưng nhân sự có trung thành với công ty hay không là một câu chuyện khác. Nhân sự không trung thành, nghỉ việc đột xuất, công việc giở dang lại phải lo tìm sao cho được nhân sự mới thay thế.
Doanh nghiệp lấy tiền mua thời gian, 1 nhân sự làm được việc nghỉ sẽ đau hơn, 1 nhân sự mới lương thấp bằng 1 phần 2 do:
+ Thời gian đào tạo hàng trăm giờ
+ Công việc để chết dí vì không giải quyết được hiệu suất 1/10.
+ Chi phí tuyển dụng, phỏng vấn 1 nhân sự luôn bằng tối thiểu 2 tháng lương cơ bản của họ.
Ngoài ra doanh nghiệp còn gặp vấn đề ở việc:
Giữ chân nhân viên
Thu hút và giữ chân nhân tài luôn là một thách thức đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Cùng với sự phát triển của các công ty hoạt động trên nền tảng công nghệ như Google và Grab, nhân viên liên tục tìm kiếm những môi trường, những trải nghiệm làm việc có thể truyền cảm hứng. Bạn cũng thấy rằng vẻ hào nhoáng của các không gian làm việc chỉ là ấn tượng ban đầu, về lâu dài, nhân viên thực sự muốn được đào tạo, trải nghiệm và phát triển khả năng của bản thân hơn nữa. Chỉ có vậy họ mới gắn bó lâu dài cùng doanh nghiệp.
Vì thế, bạn hãy dành thời gian để xem xét kế hoạch nghề nghiệp cho từng vị trí trong công ty và vạch ra một chương trình đào tạo phù hợp để phát triển nhân tài. Hãy tổ chức những buổi hội thảo vào cuối tuần hoặc họp mặt bên ngoài để nhân viên được đóng góp ý tưởng một cách thoải mái nhất. Đây chắc chắn sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời bởi họ sẽ cảm nhận được sự quan tâm từ phía doanh nghiệp, qua đó tăng mức độ niềm tin và tự hào là một phần không thể thiếu trong hành trình phát triển của doanh nghiệp.
Năng suất & quản lý hiệu suất
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường hoạt động với nguồn nhân lực rất hạn chế. Vì thế, tiến hành đào tạo để nhân viên làm việc hiệu quả và tăng hiệu suất trong vai trò tương ứng sẽ nâng cao năng suất và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Đây chính là hướng đi lâu dài mà các doanh nghiệp nên xem xét.
Một quan niệm sai lầm phổ biến khác nữa về vấn đề đào tạo, đó là đòi hỏi nhân viên phải tạm ngưng công việc hàng ngày của họ. Thế nhưng, sự thật là, tùy vào quy mô của công ty, nhân sự chủ chốt có thể là người huấn luyện và hướng dẫn cho nhân viên của mình. Ví dụ, cùng tham gia với nhóm bán hàng trong một ngày và quan sát công việc của họ; nhân sự chủ chốt có thể giúp cải thiện bài giới thiệu bán hàng hay lịch trình hàng ngày để đạt hiệu quả tối đa. Không thể đánh giá thấp hiệu quả của việc huấn luyện định kỳ. Để nâng cao tinh thần trách nhiệm và tránh tình trạng nhàm chán của nhân viên, doanh nghiệp nên có các hoạt động kết nối như team building, nghỉ dưỡng… định kỳ theo quý hay năm, tùy vào nguồn doanh thu của mỗi doanh nghiệp.