Cách để chủ doanh nghiệp thuê ngoài phòng Marketing hiệu quả 2024
#Kinh nghiệm quản lý nhân sự của chúng tôi 25/11/2023

Cách để chủ doanh nghiệp thuê ngoài phòng Marketing hiệu quả 2024

Xin chào các anh chị chủ doanh nghiệp. Thuê ngoài phòng Marketing là giải pháp thường thấy ở 90% các doanh nghiệp khi muốn bắt đầu triển khai vào các hoạt động Marketing cho doanh nghiệp. Nhưng thực tế đo lường cứ 10 doanh nghiệp SME thuê ngoài phòng Marketing lần đầu thì chỉ có 1 doanh nghiệp triển khai hiệu quả? 

Anh chị nào đang quan tâm về cách để thuê ngoài phòng Marketing hiệu quả hãy cùng Enuy chúng tôi phân tích các chủ đề dưới đây để có được quyết định đúng đắn giúp doanh nghiệp có những phương án thực thi marketing đạt mục tiêu doanh số vượt qua giai đoạn khủng hoảng kinh tế. 

1. Thực trạng các doanh nghiệp vừa và nhỏ khi tìm kiếm giải pháp Marketing?

Khi chủ doanh nghiệp muốn triển khai các hoạt động Marketing cho doanh nghiệp nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng, tÍnh đến thời điểm hiện tại, trên thị trường Việt Nam xuất hiện 2 hình thức là: Thuê ngoài Marketing (hay Agency Marketing) và tuyển dụng nhân sự Marketing (marketing inhouse). Mỗi chủ doanh nghiệp sẽ có những trải nghiệm về triển khai Marketing khác nhau tùy thuộc vào quy mô cũng như lĩnh vực của doanh nghiệp. 

Sự khác nhau về chất lượng nhân sự marketing inhouse và phòng marketing thuê ngoài

Thông thường, các chủ doanh nghiệp tại Việt Nam sẽ lựa chọn giải pháp thuê ngoài phòng Marketing nhằm tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. Số ít còn lại lựa chọn phương án tuyển dụng nhân sự Marketing. Hay cũng có những doanh nghiệp lựa chọn kết hợp giữa hai phương án trên. Vậy cách triển khai phương án Marketing như thế nào cho phù hợp với doanh nghiệp? Với kinh nghiệm 10 năm trong lĩnh vực xây dựng đội ngũ Marketing cho doanh nghiệp, trong bài viết này Enuy sẽ phân tích toàn bộ về các giải pháp Marketing nhằm giúp doanh nghiệp lựa chọn được phương án Marketing phù hợp, nhanh chóng đạt mục tiêu doanh số!

2. Hiểu đúng và đủ về thuê ngoài phòng Marketing

Phòng Marketing thuê ngoài là dịch vụ được cung cấp bởi các công ty quảng cáo truyền thông. Họ sẽ triển khai các hoạt động như: Triển khai các kênh online như Facebook Ads, Google Ads, Website SEO,… nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng cho các doanh nghiệp thông qua các phương tiện truyền thông. Dịch vụ này đã tồn tại ở Việt Nam đến nay cũng hơn 10 năm.

Sự phát triển của dịch vụ này trải qua rất nhiều giai đoạn. Giờ đây khi các đơn vị Agency cạnh tranh với nhau, không còn chỉ là chi phí rẻ, khả năng triển khai nhanh chóng mà còn là năng lực thực sự, những kết quả minh chứng, là những kế hoạch dài hạn phù hợp với sự phát triển của doanh nghiệp theo từng giai đoạn. Vì Marketing là một quá trình dài hơi của doanh nghiệp, đòi hỏi sự nhạy bén và thích nghi cao.

Thuê ngoài phòng Marketing là doanh nghiệp thuê một đơn vị có kinh nghiệm trong một mảng nhất định như: chuyên về Google Ads, chuyên về SEO Web, … Doanh nghiệp sẽ trả phí cho các dịch vụ đó theo tháng hoặc theo một hình thức chiết khấu hoa hồng. 

100% các đơn vị Agency Marketing họ chỉ mạnh trong 1 số dịch vụ nhất định, rất hiếm 1 đơn vị nào bao trọn gói toàn bộ các dịch vụ Marketing. Vì Marketing cho doanh nghiệp là 1 hoạt động rất rộng. Nó bao gồm: Nghiên cứu thị trường, Phân tích dữ liệu, Lên chiến lược, đào tạo, tuyển dụng, triển khai truyền thông các kênh online, offline… 

Theo số liệu mà chúng tôi thống kê trong 10 năm qua khi tiếp xúc và làm việc với hơn 5000 chủ doanh nghiệp, 95% đều phản ảnh không hài lòng về chất lượng của phòng Marketing thuê ngoài. Vậy thực hư ra sao về doanh nghiệp thuê ngoài phòng Marketing, tiếp tục tham khảo về các phân tích dưới đây của chúng tôi nhé!

Hiểu đúng và đủ về thuê ngoài phòng Marketing

3. Ưu nhược điểm của giải pháp thuê ngoài phòng Marketing.

Như chia sẻ ở phần giới thiệu, chủ doanh nghiệp sẽ lựa chọn các hình thức phòng Marketing thuê ngoài hoặc tuyển dụng nhân sự Marketing để triển khai Marketing đạt mục tiêu doanh số. Cả 2 hình thức này đều có ưu nhược điểm, với góc nhìn của chúng tôi là 1 đơn vị setup các phòng Marketing-Sale cho hơn 300 phòng.., xin mời anh chị cùng tham khảo và đánh giá cùng chúng tôi về phòng Marketing thuê ngoài bao gồm: 

– Ưu điểm: 

+ Khả năng triển khai nhanh.

+ Kinh nghiệm nhiều chỉ trong 1 hay 1 số mảng. 

+ Khả năng hiểu thị trường marketing nhanh chóng với các nền tảng công cụ sẵn có. 

– Nhược điểm: 

+ Chấp nhận làm cho cả đối thủ doanh nghiệp.

+ Không có sự gắn kết sâu sắc giữa công ty và phòng marketing thuê ngoài

+ Phòng MKT thuê ngoài không hiểu sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp

Và câu hỏi là nên lựa chọn giải pháp nào sẽ mang lại hiệu quả? Marketing là 1 cuộc đua marathon, sẽ có những lúc chúng ta như muốn bỏ cuộc vì mãi chưa thấy đích, cũng như làm marketing cần thời gian để tạo ra kết quả, nhưng quan trọng là trong quá trình đó chúng ta nhìn thấy những kết quả từng chút từng chút một. Cùng tiếp tục tìm hiểu các phân tích phía sau của chúng tôi để có những phương pháp Marketing hiệu quả, rút ngắn thời gian và bứt tốc về đích.

So sánh giải pháp marketing: Điểm khác biệt giữa MKT Pro và Thuê ngoài marketing

3. Khi nào chủ Doanh nghiệp nên thuê ngoài phòng Marketing?

Đây là 1 câu hỏi mà tất cả chúng ta đều tự vấn mình thường xuyên. Đâu là thời điểm thích hợp để thuê ngoài phòng Marketing? Là 1 chủ doanh nghiệp chúng ta hiểu hơn ai hết về doanh nghiệp của mình, nó đang gặp vấn đề gì, ở đâu và đang tồn đọng được bao lâu rồi. 

Từ mục tiêu của doanh nghiệp năm nay hay năm sau, chủ DN sẽ đi tìm kiếm các giải pháp nhằm đạt mục tiêu của quý/ năm. Khi thuê ngoài phòng Marketing chủ doanh nghiệp cần xác định rõ về vai trò của nhiệm của của các đơn vị thuê ngoài phòng Marketing, họ sẽ làm những hạng mục công việc nào, phối hợp mình ra sao và trong thời gian bao lâu. Nói 1 cách nôm na thực tế thì họ sẽ là hỗ trợ mình như 1 dạng “công cụ” để giúp chúng ta nhanh đạt được mục tiêu hơn, chứ không phải phó mặc cho các đơn vị thuê ngoài để họ tự triển khai và đạt được mục tiêu của doanh nghiệp. 

Kết quả cuối cùng chịu trách nhiệm là chúng ta – các chủ doanh nghiệp. Khi chúng tôi phân tích ở đây sẽ có nhiều anh chị phản biện lại cho rằng các đơn vị thuê ngoài phòng Marketing là người chịu trách nhiệm, vì DN đã trả phí nên họ phải có nghĩa vụ thực hiện như cam kết đưa ra. Một số đơn vị thuê ngoài làm bất chấp để có đc hợp đồng thì điều đó đáng lên án, nhưng DN cần hiểu rõ bản chất của việc thuê ngoài phòng Marketing để có được sự kết hợp đạt hiệu quả.

Điều đầu tiên và duy nhất, DN cần biết về nguồn lực hiện tại của mình đang có những tài nguyên nào để phối hợp với thuê ngoài phòng Marketing: Ví dụ DN đã có nền tảng như con người chuyên môn Marketing; tư liệu, tài liệu quy trình bán hàng,.. thì việc thuê ngoài sẽ diễn ra hiệu quả. 

VD: DN muốn thuê ngoài Facebook Ads, DN cần xác định kết quả thành công từ chiến dịch đến từ việc sản xuất nội dung tốt (chiếm hơn 80% thành công, còn lại 20% yếu tố công cụ..). Nên việc thuê ngoài Facebook Ads như thế nào, DN cần phải là người đảm bảo kết quả đầu ra của các nội dung video, hình ảnh tốt và phối hợp với thuê ngoài Facebook Ads, như vậy mới tạo ra hiệu quả. Còn nếu DN giao phó 100% cho phòng Marketing chạy Facebook Ads họ tự làm hình ảnh video, tự chạy Ads lên camp thì chắc chắn sẽ ko hiệu quả. 

Thật vậy, DN chưa có con người chuyên môn Marketing, hay hệ thống tài liệu thì việc thuê ngoài phòng Marketing 100% như vậy sẽ gặp rất nhiều rủi ro. 

4. Cách để thuê ngoài phòng Marketing hiệu quả giúp gia tăng doanh số

Đây là câu hỏi mà tôi nghĩ bất kể ai là chủ doanh nghiệp đều quan tâm, sau các phân tích của chúng tôi ở trên kết luận lại, chủ doanh nghiệp muốn thuê ngoài phòng Marketing hiệu quả bắt buộc doanh nghiệp phải có đội ngũ có chuyên môn về Marketing hiểu sản phẩm, hiểu khách hàng của doanh nghiệp, nắm bắt nhanh chóng những thay đổi về thị trường, về khách hàng mục tiêu và về định hướng sản phẩm của doanh nghiệp.

Họ sẽ là người hiểu nhất khi nào nên chạy Facebook Ads, chạy ngân sách bao nhiêu, hay thuê ngoài video thì cần làm kịch bản ra sao, quay video chất lượng ra sao chi phí thế nào,… Vậy nên doanh nghiệp triển khai thuê ngoài phòng Marketing hiệu quả là doanh nghiệp sở hữu được đội ngũ Marketing nội bộ, hay còn gọi là Marketing Inhouse. Anh chị sẽ đặt câu hỏi: Tuy nhiên, để có được team Marketing Inhouse thì sẽ có nhiều rủi ro hơn Agency Marketing như thời gian tạo kết quả lâu hơn, tốn nguồn lực để tuyển dụng nhân sự, tốn thời gian để đào tạo đội ngũ hiểu sản phẩm,… 

Cùng tìm hiểu tiếp về rủi ro khi anh chị lựa chọn inhouse nhé!

Đọc thêm: Phương pháp marketing phù hợp với doanh nghiệp

5. Rủi ro khi doanh nghiệp tự tuyển dụng nhân sự Marketing.

Điều quan trọng khi tuyển nhân sự Marketing về doanh nghiệp cần biết về mục đích, mục tiêu khi tuyển vị trí Marketing đó về. Vị trí đó cần có những kỹ năng và phẩm chất ra sao để đáp ứng được yêu cầu công việc được phân bổ.

Các rủi ro khi doanh nghiệp tuyển dụng nhân sự Marketing bao gồm:

1/ Không có người chuyên môn về nhân sự Marketing để đánh giá đúng được năng lực của nhân viên.

2/ Không xác định được mục tiêu và chân dung của nhân sự cho phòng Marketing cho từng giai đoạn.

3/ Chủ doanh nghiệp không có nhiều thời gian để liên tục đào tạo đội ngũ về sản phẩm, khách hàng. 

4/ Thời gian tuyển nhân sự kéo dài do phải tuyển dụng nhiều lần 1 vị trí.

5/ Chưa có Hệ thống phương pháp quản lý nhân sự Marketing hiệu quả.

6/ Sản phẩm đầu ra không đạt tiêu chuẩn do thiếu người định hướng như TP Marketing (website, bộ nhận diện thương hiệu, video, hình ảnh,…) dẫn đến video chất lượng sản phẩm đầu ra không như mong muốn.

Xem thêm: Phương pháp tuyển dụng nhân sự marketing hiệu quả

6. MKTPro đã giải quyết vấn đề, rủi ro phòng Marketing Inhouse như thế nào?

MKTPro – Giải pháp setup phòng Marketing Inhose tốt nhất thị trường! MKTPro cung cấp đội ngũ marketing chuyên nghiệp và hiệu quả cho các doanh nghiệp với trưởng phòng có ít nhất 3 năm kinh nghiệm cùng đội ngũ nhân sự được chọn lọc kỹ càng. Chúng ta đã giải quyết các rủi ro khi Doanh nghiệp tự xây dựng phòng marketing inhouse như thế nào: 

1/ Không có người chuyên môn về nhân sự marketing để đánh giá đúng được năng lực của nhân viên.

Giải pháp từ Marketing Pro: Chúng tôi sở hữu đội ngũ tuyển dụng nhân sự marketing bao gồm: Giám Đốc nhân sự, Trưởng phòng nhân sự, 30+ đội ngũ HR, CTV. Giải quyết vấn đề tìm kiếm, sàng lọc nhân sự giúp doanh nghiệp sở hữu những nhân sự marketing chất lượng nhất.

2/ Không xác định được mục tiêu và chân dung của nhân sự cho phòng marketing cho từng giai đoạn.

Giải pháp từ Marketing Pro: Từ những mục tiêu và định hướng phát triển của doanh nghiệp, chúng tôi tiến hành nghiên cứu thu thập thông tin từ doanh nghiệp bao gồm: Văn hóa doanh nghiệp, các phòng ban quy trình làm việc kết nối với phòng marketing, các quy định và quan trọng nhất là các công việc phòng marketing hiện tại đang cần những vị trí nào, bạn cần có những kỹ năng phẩm chất ra sao để phù hợp với vị trí đó của doanh nghiệp. Marketing Pro sẽ tư vấn và xây dựng chân dung nhân sự được chủ doanh nghiệp duyệt.

3/ Chủ doanh nghiệp không có nhiều thời gian để liên tục đào tạo đội ngũ về sản phẩm, khách hàng. 

Giải pháp Marketing Pro: Cấp trưởng phòng marketing qua doanh nghiệp làm tại đó trực tiếp quản lý đội ngũ bao gồm: lên định hướng, xây kế hoạch, đo lường mục tiêu doanh số, đào tạo đội ngũ, phối hợp cùng team marketing thuê ngoài, báo giá marketing thuê ngoài là bao nhiêu thì phù hợp với ngân sách doanh nghiệp,… Chủ doanh nghiệp chỉ cần dành ra 4-6h/ tuần để đọc báo cáo và họp với Trưởng phòng marketing về tiến độ công việc và đưa ra những chỉ đạo mới.

4/ Thời gian tuyển nhân sự kéo dài do phải tuyển dụng nhiều lần 1 vị trí.

Giải pháp Marketing Pro: Với khả năng tuyển dụng hạn chế 80% rủi ro nhân sự nghỉ việc, chúng tôi cam kết bảo hành thay thế miễn phí nhân sự marketing khác đảm bảo tiến độ và hiệu quả công việc phòng marekting.

5/ Chưa có Hệ thống phương pháp quản lý nhân sự marketing hiệu quả.

Giải pháp Marketing Pro: Cung cấp miễn phí hệ thống quản lý phòng marketing cho doanh nghiệp bao gồm: Hệ thống giao việc, hệ thống tính lương tự động, hệ thống đo lường mục tiêu và tiến độ thực hiện công việc,…

6/ Sản phẩm đầu ra không đạt tiêu chuẩn do thiếu người định hướng như TP Marketing (website, bộ nhận diện thương hiệu, video, hình ảnh,…) dẫn đến video chất lượng sản phẩm đầu ra không như mong muốn.

Giải pháp marketing: Cung cấp Trưởng phòng & Giám đốc Marketing hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện với công việc đào tạo liên tục cho đội ngũ nhân sự nhằm nâng cao hiệu suất và tiêu chuẩn sản phẩm đầu ra, với kinh nghiệm thực chiến từ đội ngũ Leader Nuy chắc chắn sẽ giải quyết bất kỳ khó khăn nào của doanh nghiệp về kết quả sản phẩm Marketing chưa được như mong muốn.

Trưởng phòng Marketing

Giải pháp Marketing Pro giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn suy thoái kinh tế

Trên đây là những phân tích của Nuy về các phương án Marketing hiện có trên thị trường Việt Nam hiện nay. Doanh nghiệp của anh chị cần tư vấn về giải pháp Marketing hiệu quả và phù hợp? Liên hệ ngay Hotline: 0784449666 hoặc inbox trực tiếp để được nhân viên tư vấn của Nuy hỗ trợ sớm nhất!

MKTPRO – GIẢI PHÁP MARKETING TỐT NHẤT THỊ TRƯỜNG
Hotline: 0784449666.
Địa chỉ:

1. Tòa nhà Interserco, Số 2 Tôn Thất Thuyết, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội.
 2. 27 Đường số 7, Cityland Park Hills, Phường 10, Quận Gò Vấp, TP HCM.

SETUP PHÒNG MARKETING CHUYÊN NGHIỆP – CÁC YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH THÀNH BẠI

Contact Me on Zalo