Phương pháp tuyển dụng nhân sự Marketing – Sales hiệu quả
Trong bối cảnh đại dịch biến động, để đảm bảo mục tiêu kép, “chống dịch như chống giặc” đồng thời phục hồi và phát triển kinh tế, nhân sự trở thành yếu tố cốt lõi để doanh nghiệp thực thi mục tiêu kinh doanh,chống chọi khủng hoảng. Thị trường nhân sự biến động, tuyển dụng nhân sự vẫn là bài toán đau đầu của nhiều doanh nghiệp mùa dịch.
Đặc biệt với vai trò tuyến đầu của doanh nghiệp, bộ phận Marketing-Sales càng khẳng định vai trò quan trọng của mình trong việc cùng doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng. Vậy làm thế nào để doanh nghiệp thu hút ứng viên, chuyên mộ được nhân sự Marketing – Sales chất lượng đầu quân cho doanh nghiệp?
Kinh nghiệm tuyển dụng nhân sự Marketing – Sales hiệu quả của Enuy
1. Xây dựng thương hiệu tuyển dụng
Áp dụng tư duy Marketing vào tuyển dụng, có một thương hiệu mạnh, gây ấn tượng trong lòng “khách hàng” chính là ứng viên, DN ắt hẳn sẽ dễ dàng hơn trong việc thu hút nhân tài. Ngoài việc công ty có sẵn thương hiệu nổi tiếng, phủ sóng, anh chị chủ DN có thể tiến hành tự xây dựng thương hiệu truyển dụng của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp nên làm truyền thông thế nào để thương hiệu của công ty tạo ra những “điểm chạm” tới ứng viên:
- Thứ nhất, tối ưu tất cả các điểm chạm trên các kênh truyền thông: website, fanpage, youtube, Tiktok, JD, cho đến trang cá nhân mạng xã hội của CEO, quản lý cấp cao…điều này tạo nên sự tin tưởng của ứng viên với doanh nghiệp.
Trên các kênh này DN nên có các bài đăng thể hiện được sự quan tâm đến nhân sự, các chế độ đãi ngộ, teambuilding, truyền thông văn hóa, các sự kiện của doanh nghiệp… nhằm thu hút, tiếp cận với các ứng viên. Đây cũng chính là cách để doanh nghiệp tìm được người phù hợp với văn hóa. Nhũng người tin tưởng, yêu thích những giá trị văn hóa họ thấy được trên các trang truyền thông, ắt họ sẽ yêu mến và muốn đồng hành với công ty.
Chẳng hạn, tại Enuy, trong mùa dịch, ngoài việc hỗ trợ khẩu trang, nước rửa tay, nước súc miệng cho nhân sự, đối với các nhân sự bị ảnh hưởng bởi Covid, Enuy hỗ trợ cho nhân sự tiền về quê, tiền cách ly (nếu có)… Chi phí này không nhiều nhưng khiến nhân sự cảm thấy được sự quan tâm, chia sẻ của doanh nghiệp đến với từng cá nhân. Nhân sự đăng bài cảm ơn, thể hiện sự yêu mến doanh nghiệp trên trang cá nhân, các group tuyển dụng, lấy được tình cảm của các ứng viên trên mạng xã hội.
Tại trang Fanpage Facebook Enuy Corp tập trung post nhiều các bài đăng về nhân sự, văn hóa doanh nghiệp, tinh thần đồng đội, hình ảnh các sự kiện teambuiding, các phương pháp làm việc từ xa hiệu quả, chăm sóc sức khỏe cá nhân trong mùa dịch… Điều này được rất nhiều nhân sự và ứng viên thích thú và hào hứng tương tác.
Xem thêm:
PHƯƠNG PHÁP GẮN KẾT NHÂN VIÊN TRONG BỐI CẢNH LÀM VIỆC TỪ XA
TẶNG QUÀ CHO NHÂN VIÊN – KHÔNG TỐN KÉM NHƯNG MANG LẠI HIỆU QUẢ CAO
- Thứ hai, “điểm chạm” về con người.
Đó chính là thái độ của nhân sự tuyển dụng, nhân sự phỏng vấn trong quá trình tìm kiếm, sàng lọc ứng viên. Họ là những người đầu tiên tiếp xúc với nhân sự, vì vậy cần có sự tinh tế, để lại ấn tượng tốt trong lòng ứng viên. Những nhân viên này cần có cách giao tiếp thân thiện, ứng xử khéo léo thu hút, coi ứng viên là “khách hàng”, cần được chăm sóc và tư vấn.
Ngoài ra, điểm chạm về con người còn được thể hiện trong thái độ của nhân viên khác cho đến phong cách của các CEO, lãnh đạo cấp cao,…khi ứng viên tham gia phỏng vấn tại công ty. Tất cả cần toát lên sự chuyên nghiệp, một môi trường doanh nghiệp lành mạnh, thân thiện… Khi đó, thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp cũng sẽ tự động được xây dựng.
Tại Enuy, chúng tôi tập trung đào tạo cho nhân sự HR các kỹ năng mềm về phỏng vấn, giao tiếp, giải quyết tình huống, luôn thể hiện sự chuyên nghiệp trong quá trình phỏng vấn. Khi ứng viên và nhân sự mới đến làm việc, sự niềm nở thể hiện từ trong những điều nhỏ nhặt nhất, mời một ly nước, lời chào, cái ôm, sự chỉ dẫn,…
2. Xây dựng chế độ phúc lợi, môi trường làm việc cạnh tranh vượt trội với các Doanh nghiệp khác
Doanh nghiệp nên soạn ra toàn bộ tiêu chí mà đối tượng ứng viên cần: Lương thưởng, chế độphúc lợi, cơ hội thăng tiến,..
Đặc biệt với thế hệ Gen Y (sinh năm từ 1980-1994), Gen Z ( sinh năm từ 1996 trở lại đây), với đặc điểm ngành Marketing-sales, họ đều là những người trẻ, năng động, ngoài việc một mức lương xứng đáng và phù hợp, thứ họ khao khát hơn cả là có một người mentor dẫn dắt, được thể hiện mình, có cơ hội được chinh phục nhiều thứ mới lạ,… Vì vậy, để thu hút nhân sự, khi tuyển dụng doanh nghiệp nên xây dựng chế độ phúc lợi, môi trường làm việc cạnh tranh vượt trội với các DN khác:
- Đặt cho họ những mục tiêu mang tính thách thức, các công việc mang tính chất mới mẻ
- Đảo bảo môi trường được học tập và phát triển
- Xây dựng lộ trình thăng tiến phù hợp
- Thiết lập mục tiêu cá nhân gắn liền với mục tiêu doanh nghiệp dựa vào KPIs, OKRs,… và định hướng lộ trình, phương pháp để họ hoàn thành được mục tiêu
3. Xây nguồn nhân sự
Nguồn tuyển dụng này xuất phát từ nguồn đào tạo của công ty, tức là DN sẽ tuyển “trang giấy trắng” vào, và sẵn sàng đào tạo, training từ đầu. Phương pháp này sẽ tốn kém nhiều nguồn lực doanh nghiệp vì quá trình đào tạo, mentor nhân sự mất không ít chi phí. Tuy nhiên nếu doanh nghiệp xây dụng được một hệ thống đào tạo, đây sẽ trở thành nguồn nhân sự chất lượng, gắn bó lâu dài với DN.
Lưu ý, vì “khoản đầu tư” này không hề nhỏ, nêndoanh nghiệp cần lưu ý và lựa chọn ứng viên chặt chẽ từ đầu vào. Doanh nghiệp nên ưu tiên lựa chọn những ứng viên với tiêu chí:
1./Phù hợp văn hóa doanh nghiệp.
2./Có tiềm năng phát triển, động lực mạnh mẽ từ bên trong.
3./ Có kinh nghiệm hoặc đam mê với vị trí cần tuyển dụng
Xem thêm:
Xây dựng hệ thống đào tạo và phát triển văn hoá doanh nghiệp tới toàn bộ nhân viên
Cách xây dựng hệ thống nguồn lực doanh nghiệp đáp ứng được kế hoạch Marketing – Sales
4. Hệ thống chăm sóc, lưu trữ thông tin ứng viên
Trong quá trình tuyển dụng, DN cần lưu trữ các data về ứng viên bằng nhiều cách từ đó tạo
ra một nguồn dự trữ ứng viên. Nguồn này cần được lưu hết lại từu email, số điện thoại, CV,… ứng viên, Khi trong nguồn tài nguyên có data khoảng 500-1000 ứng viên, vấn đề tuyển dụng nhân sự của DN sẽ được giải quyết trơn tru hơn.
Để thúc đẩy doanh nghiệp nhanh chóng có được nguồn data này, anh chị hãy đặt target cho phòng HCNS: ngoài về số lượng nhân sự tuyển dụng được, còn cần số lượng data ứng viên là bao nhiêu trong tháng, quý, năm,…
Đồng thời với quá trình lưu trữ, doanh nghiệp cần xây dựng quy trình tuyển dụng nhân sự bài bản, chuẩn chỉnh, mọi thông tin về ứng viên cần được lưu vết. Các khâu từ tìm kiếm, phỏng vấn, sàng lọc, thử việc,… cần thiết kế một cách chuyên nghiệp.
Trên đây là phương pháp Enuy đã áp dụng thành công và đạt được hiệu quả tốt trong quá trình tuyển dụng nhân sự Marketing – Sales ngay cả trong mùa dịch.
Chúc các doanh nghiệp xây dựng đội ngũ Marketing-Sales mạnh mẽ, đồng hành với doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng!
___________________________________________________
MKT Pro – Sở hữu phòng Marketing inhouse với đầy đủ các vị trí chỉ với 1 click!
Liên hệ chúng tôi!
Hotline: 078 445 7666
LDP: http://www.mktpro.com.vn/enuycorpvn
#Enuy
#MKTPro