Mục tiêu kinh doanh “chết trên giấy”. Lời giải ở đâu?
Tình trạng chung của nhiều doanh nghiệp: “chết” ở khâu thực thi, mục tiêu kinh doanh mãi chỉ “nằm im trên giấy”. Là người chủ doanh nghiệp, ai lại không muốn doanh nghiệp đạt tới những bức tranh lý tưởng, có thể tăng trưởng liên tục, giành được ưu thế cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường? Những câu chuyện đầy cảm hứng đó của Google, Intel đã thúc đẩy rất nhiều chủ doanh nghiệp tại Việt Nam đi vào thử nghiệm hoặc chính thức áp dụng các mô hình quản trị mục tiêu trên với kỳ vọng sẽ xây dựng được một hệ thống mục tiêu nhất quán và bộ máy hoạt động hiệu quả. Nhưng đó vẫn chỉ là mục tiêu “trên giấy”.
Mục tiêu kinh doanh “chết trên giấy”. Lời giải ở đâu?
Từ lý thuyết đẹp đẽ đến thực tiễn áp dụng lại cách nhau một khoảng cách rất xa. Sẽ rất dễ để bắt gặp những tình huống đau đầu như thế này:
- Lãnh đạo mất hàng tháng trời để hoạch định ra mục tiêu, nhưng khi giao xuống nhân viên lại thấy khó hiểu và không hưởng ứng
- Mục tiêu chưa bao giờ hoàn thành được quá 80%, tất cả chỉ số đều thấp hơn so với kỳ vọng
- Xảy ra những mâu thuẫn khó hiểu như các đội nhóm nhỏ đạt KPI nhưng mục tiêu tổng của doanh nghiệp lại không đạt được
- Nhân viên không có tính chủ động, chỉ hành động máy móc theo chỉ định của cấp trên
- Cấp trên không theo dõi được quá trình thực thi mục tiêu, chỉ tới khi hết tháng mới được nhân viên báo cáo lại kết quả
- Không thể trả lời được những câu hỏi thực tế như mục tiêu nào đang thất bại hoặc chậm tiến độ, chậm do ai, chậm từ bao giờ, các đầu việc trong đó là do ai phụ trách,…
Xem thêm:
SETUP PHÒNG MARKETING CHUYÊN NGHIỆP – CÁC YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH THÀNH BẠI
Vậy cần làm sao để xây dưng được hệ thống quản trị mục tiêu nhất quán, chú trọng vào thực thi:
Với những vấn đề thường xuyên này trong quá trình quản trị mục tiêu, cách lên chiến lược truyền thống có thể không còn hiệu quả. Nổi cộm nhất nằm ở điểm không song song được quá trình thực thi và theo dõi việc thực thi mục tiêu, không có một điểm nhìn trực quan để theo dõi được toàn bộ các mục tiêu đang được thực hiện và đóng góp của một nhân viên, một bộ phận trong bức tranh chung đó.
– Xây dựng mục tiêu DN cần có cơ sở:
Ngoài bức tranh công việc, để đo lường được nhân sự cần hệ thống theo dõi tiến độ hàng ngày hàng tuần, từ đó trưởng phòng, ban lãnh đạo công ty nhanh chóng phát hiện điểm nóng và xử lý tránh thất thoát chi phí và tiêu hao nguồn lực doanh nghiệp.
Với KPI, nhân viên sẽ hiểu điều họ cần phải làm và cần thực hiện như thế nào. OKR giúp họ hiểu rõ về ý nghĩa công việc đang thực hiện, vai trò và đóng góp của họ trong doanh nghiệp, thay vì chỉ bắt họ hành động như một chiếc máy để đạt được một con số nào đó do lãnh đạo đặt ra. Từ đó mà tạo ra động lực lớn hơn.
___________________________________________________
MKT Pro – Sở hữu phòng Marketing inhouse với đầy đủ các vị trí chỉ với 1 click!
Liên hệ chúng tôi!
Hotline: 078 455 7666
LDP: http://www.mktpro.com.vn/enuycorpvn
#Enuy
#MKTPro