Mâu thuẫn muôn đời khó giải quyết của bộ phận Sale và Marketing
Lâu nay, chuyện mâu thuẫn giữa phòng Sale và Marketing trong các Doanh nghiệp gây ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả kinh doanh vẫn luôn là vấn đề đau đầu khó giải quyết của các nhà quản trị. Nhiều chủ doanh nghiệp chia sẻ rằng họ vẫn miệt mài đi tìm nhiều phương án giải quyết nhưng không cải thiện được vấn đề. Sau đây, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân sâu xa trước khi đi vào cách giải quyết xung đột này.
Mâu thuẫn muôn đời khó giải quyết của bộ phận Sale và Marketing

Xung đột phát sinh từ quyền lợi – Bộ phận Sale thì luôn cho rằng Marketing là kẻ chỉ biết đi “đốt tiền”, còn họ lại tự hào mình là người mang tiền về cho công ty.
Ngược lại, Marketing luôn chỉ trích Sale, chỉ vì mong muốn đảm bảo doanh số mà truyền sai thông điệp sản phẩm với khách hàng khi đi bán. Sale luôn đánh vào tâm lý mong muốn giá rẻ của người dùng mà hứa hẹn với khách hàng nhiều ưu đãi đôi khi công ty không thể thực hiện. Điều này vô hình trung ảnh hưởng đến định vị sản phẩm và gây nhiều hậu quả không tốt cho thương hiệu…
Còn vô vàn những lý do khiến họ không ưa nhau. Và cứ như vậy, xung đột giữa Sale và Marketing ảnh hưởng đáng kể đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Xét từ góc độ của một người tư vấn, những mâu thuẫn giữa Marketing và Sale trong các doanh nghiệp hiện hữu thường xuyên, rõ ràng và là vấn đề chung của bất cứ công ty, tổ chức nào. Do mindset và skillset khác nhau giữa 2 nhóm mà hiện tượng xung đột này được coi như một vấn đề tự nhiên của doanh nghiệp.
Vì vậy, đừng tìm cách triệt tiêu hoàn toàn mâu thuẫn, vì điều này dường như là không thể. Thay vào đó, hãy tìm cách hạn chế mâu thuẫn này càng nhiều càng tốt, sao cho nó không gây ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh
Làm sao để 2 bộ phận này phối hợp ăn ý?
1. Đào tạo nội bộ
Cả bộ phận Marketing và Sale rất cần được đào tạo để hiểu được quy trình làm việc và nhiệm vụ của nhau. Thay vì việc chờ đợi một môi trường không có mâu thuẫn giữa 2 nhóm này thì hãy chủ động tạo ra một môi trường có sự thấu hiểu, hợp tác để cùng thích nghi. Vì khi hai bên đã hiểu cách làm việc của bộ phận kia, họ sẽ cảm thấy lấp được khoảng trống của sự khác biệt và thúc đẩy đạt mục tiêu doanh số chung.

2. Cho 2 bên cùng tham gia vào công việc của nhau
Hãy để nhân sự của đội Marketing cùng đi Sale để hiểu tiếng nói của người đi Sale cũng như nhu cầu của thị trường. Đồng thời, mời bộ phận Sale tham gia các buổi họp của Marketing không chỉ giúp người làm Sale biết được quan điểm và mục đích của Marketing mà còn đưa những vấn đề thực tế vào trong quá trình xây dựng kế hoạch. Như vậy, 2 bên có thể thỏa thuận để có tiếng nói chung và theo đó để đạt được chỉ số kinh doanh mong đợi cho công ty.

3. Gộp 2 nhóm vào làm 1 đội
Tại sao chúng ta cứ suy nghĩ rằng Sale và Marketing là 2 bộ phận khác nhau và cần phải được tách rời? Chẳng có lý do gì mà 2 phòng này không thể gộp làm 1 trong khi họ cùng theo đuổi mục tiêu doanh số chung. Việc gộp 2 phòng lại với nhau (ví dụ phòng Thương mại hay phòng Kinh doanh) sẽ giảm đi gần như hoàn toàn sự mâu thuẫn. Bởi vì khi đó, các thành viên sẽ có xu hướng hỗ trợ bao bọc, góp ý và giải quyết vấn đề cho nhau thay vì ngó sang phòng bên thấy có gì không hợp lý là chỉ trích và đổ lỗi.

Sau cùng, quan trọng nhất vẫn là mối quan hệ giữa người với người
Không phải ai cũng hiểu rằng, đã từ rất lâu rồi, luôn có một sự phân định “ngầm” giữa Marketing và Sale. Trong đó Marketing luôn tự xem mình là high-class hơn. Thế nhưng, Marketing quên mất một chuyện, đối tượng quan trọng nhất giúp truyền tải đầy đủ các nội dung về công ty, thương hiệu, hình ảnh, sản phẩm, chất lượng dịch vụ… lại chính là bộ phận bán hàng phải đi lăn lộn ngoài kia.
Trong khi đó, bên Sale, vì cắm đầu chạy theo doanh số nên quên mất, bản thân mình cũng là 1 đại sứ thương hiệu. Khách hàng có thể bị truyền thông mê hoặc nhưng khi tiếp xúc với người bán hàng, suy nghĩ của họ sẽ bị chi phối thêm 1 lần nữa nếu như người “đại sứ thương hiệu” đó làm tốt vai trò của mình.
Thay vì chỉ cốt bán cho xong hàng, người Sales chịu khó chăm lo thêm hình ảnh của mình cho sáng sủa, giao tiếp với khách hàng thật chuyên nghiệp, chân tình và phục vụ khách hàng thật tốt, họ sẽ giúp ấn tượng về thương hiệu được nhân đôi trong lòng khách hàng.

Vì vậy, doanh nghiệp phải nghĩ cách làm sao để mỗi người làm Sale cũng là 1 chuyên gia Marketing thì hiệu quả truyền thông mới gọi là phát huy hết mức. Đừng bao giờ cho rằng bạn có thể chi phối mindset người tiêu dùng chỉ bằng các “thủ đoạn truyền thông”. Sau cùng, mọi thứ cũng sẽ phải bắt đầu từ mối quan hệ người – người để chiếm trọn được niềm tin và cảm tình của khách hàng mà thôi.