Mâu thuẫn giữa các nhân sự trong team: Tiền mất tật mang
Với những người chủ doanh nghiệp nói riêng và những nhà quản lý nhân sự nói chung, mâu thuẫn giữa các nhân sự là việc không thể nào lờ đi. Những mâu thuẫn dù lớn dù nhỏ đều có thể gây ra sự bất đồng trong phối hợp công việc giữa một hay nhiều người. Mâu thuẫn không chỉ cần giải quyết ngay mà còn cần phải giải quyết triệt để, nếu không doanh nghiệp sẽ phải trả giá bằng lợi nhuận thậm chí là danh tiếng của mình.
Mâu thuẫn giữa các nhân sự đến từ những điều nhỏ nhặt
Bất đồng quan điểm, không hài lòng với cách cư xử của đồng nghiệp hay đơn giản là… nhìn mặt nó ghét. Đây chỉ là vài trong số hàng trăm nguyên nhân dẫn đến đến mâu thuẫn. Xung đột, mâu thuẫn là việc không thể tránh khỏi trong doanh nghiệp.
Nếu đó là những mâu thuẫn, xung đột có lợi, nó sẽ là động lực giúp cả nhân sự lẫn doanh nghiệp phát triển và tồn tại. Điều này xuất phát từ những chênh lệch về năng lực, thúc đẩy mỗi nhân viên luôn phải cố gắng trở thành phiên bản tốt nhất của mình. ENUY luôn đảm bảo nhân sự của mình cảm thấy đủ lớn để hoàn thành công việc được giao nhưng cũng đủ nhỏ để biết mình còn có thể cao lớn cỡ nào. Khi có quá ít xung đột và mâu thuẫn trong doanh nghiệp, nhân sự dễ trở nên tự mãn và có rất ít hoặc không có một chút sáng tạo nào trong công việc của mình.
Nếu đó là những mâu thuẫn, xung đột có hại. Thường sẽ bắt nguồn từ việc đụng độ tính cách và giao tiếp không hiệu quả cộng thêm khác biệt về phong cách làm việc. Từ những điều rất nhỏ nhặt, những cơn giận là trung tâm của mọi mâu thuẫn cá nhân. Tích gió thành bão, xung đột nhỏ có thể thổi bay cả một doanh nghiệp nếu như người quản lý không khéo trong việc gỡ bỏ và giải quyết nó.
ENUY giải quyết mâu thuẫn có hại từ khi nó còn trong trứng nước
Những mâu thuẫn có hại xảy ra, dù ít dù nhiều cũng sẽ làm tổn thương cả 2 bên và làm tổn hại đến hiệu quả làm việc của doanh nghiệp. Cách tốt nhất để có thể giải quyết mâu thuẫn đó chính là ngăn chặn nó trước khi nó xảy ra. Chỉ có như vậy, những mâu thuẫn có hại mới không có cơ hội nhen nhóm trong các mối quan hệ giữa các nhân sự với nhau.
Ở ENUY, để ngăn mâu thuẫn có hại xảy ra giữa các nhân sự và giữa nhân sự với trưởng phòng, giám đốc, chúng tôi có những “luật” mà mọi người phải tuân theo khi giao tiếp và hợp tác trong công việc:
- Đồng nghiệp là người nhà. Mỗi nhân sự ENUY đều coi sếp và đồng đội của mình là người nhà. Do đó, thẳng thắn góp ý và bày tỏ quan điểm của mình sẽ luôn nhằm mục đích tốt cho người đối diện và mục tiêu chung của team.
- Luôn tự thanh tra lại bản thân xem mình đã làm công việc hay xử lý tình huống hết mình chưa. ENUYer luôn chủ động đưa ra những lời cam kết với bản thân mình với đội nhóm, với trưởng phòng và với khách hàng. Do đó, chúng tôi sẽ tự chịu trách nhiệm bản thân khi làm gì đó chưa đúng với mục tiêu chung của team.
- Tôn trọng sự khác biệt. Nhân sự ENUY hiểu rằng mỗi người đều đến từ những nơi khác nhau, trưởng thành và lớn lên ở những môi trường khác nhau do đó quan điểm sống của mỗi người là không hề giống nhau. Chấp nhận và tôn trọng quan điểm của người khác là chìa khóa giúp ENUY có thể duy trì sự vui vẻ trong công việc.
- Quan tâm, chăm sóc và chia sẻ với đồng nghiệp. Mỗi con người ENUY đều biết quan tâm, biết chăm sóc, biết chia sẻ không chỉ trong công việc mà còn trong cuộc sống, cùng nhau tạo nên một tập thể vô địch đạt được mục tiêu chung. Thấu hiểu và đồng cảm với những người đồng đội giúp bản thân mỗi nhân sự có thể thông cảm và nhẫn nại hơn khi có bất đồng quan điểm xảy ra.
Chỉ khi xây dựng được những quy tắc và chuẩn mực riêng. ENUY mới có thể kiểm soát và ngăn chặn tối đa những xung đột và mâu thuẫn có hại giữa các nhân sự. Đảm bảo mỗi nhân sự đều được sống và làm việc trong một môi trường “sạch”, được sáng tạo và cạnh tranh lành mạnh cùng với đồng nghiệp của mình.
Chủ doanh nghiệp hãy là một người nông dân chăm chỉ, tìm từng con sâu “mâu thuẫn” và tiêu diệt chúng
Nếu ví mâu thuẫn là những con sâu đang cố gắng ăn mòn và phá hoại vườn rau doanh nghiệp. Thì người chủ doanh nghiệp phải vào vai một người nông dân chăm chỉ, bắt từng con sâu, bới từng kẽ lá để giữ cho doanh nghiệp của mình luôn “sạch và khỏe mạnh”. Nếu không, người nông dân có lẽ phải đối mặt với một mùa màng mất trắng là có thật.
Sẽ là lý tưởng nếu người quản lý có thể ngăn chặn và tiêu diệt những con “sâu” này ngay từ khi nó còn trong trứng nước như cách mà ENUY đã làm. Nhưng nếu xung đột đã xảy ra rồi thì sao? Làm sao có thể giải quyết khi nhân xung đột mới chỉ nhen nhóm? Là một người quản lý có tâm và có tầm, bạn cần phải xử lý sớm trước khi nó vượt quá tầm kiểm soát của mình.
- Gặp từng người một
Ở ENUY, nếu mâu thuẫn có xảy ra giữa các nhân sự, Trưởng phòng sẽ là người đứng ra hòa giải. Họ sẽ là người gặp từng người một và tìm hiểu nguyên nhân mâu thuẫn. Hiểu và biết về bản chất của mâu thuẫn sẽ giúp người Trưởng phòng có được phương hướng giải quyết phù hợp.
- Khuyến khích hai người tự hòa giải
Sau khi đã có cái nhìn tổng quan về mâu thuẫn, Trưởng phòng sẽ khuyến khích các nhân viên tự hòa giải với nhau bằng cách yêu cầu họ đưa ra một giải pháp mà họ cho là công bằng với cả hai như phân chia công việc đồng đều hơn. Nếu cả hai không thể đưa ra một tiếng nói chung. Trưởng phòng sẽ đảm bảo họ phải tuân thủ theo những yêu cầu mình.
- Cần đấu tranh để xử lý theo hướng win-win
Người quản lý sẽ phải đảm bảo được tính công bằng của cả hai bên khi đưa ra yêu cầu hòa giải của mình. Các trưởng phòng ENUY khi giải quyết mâu thuẫn đều đảm bảo rằng cách giải quyết đó là phù hợp với lợi ích của cả đôi bên nhân sự.
- Xốc lại tinh thần và gắn kết
Trưởng phòng sẽ động viên và tìm cách gắn kết nhân viên sau đó. Bằng các hoạt động như 121, teambuilding hay đơn giản chỉ là một bữa ăn. Giúp nhân sự có thể hiểu và gạt qua một bên những hiềm khích, đảm bảo hướng đến mục tiêu chung của team.
Là một người quản lý nhất là người quản lý doanh nghiệp, bạn cần phải có trách nhiệm ngăn chặn và giải quyết xung đột một cách êm thấm và hiệu quả. Đảm bảo công việc kinh doanh không bị ảnh hưởng. ENUY hy vọng qua những chia sẻ của mình, không còn bất cứ người quản lý hay chủ doanh nghiệp nào phải đau đầu mỗi khi nhắc đến mâu thuẫn và xung đột giữa các nhân sự nữa!