– Em thực sự mệt mỏi khi làm việc với bạn í, em cảm thấy không phù hợp khi làm việc với đồng nghiệp như vậy…
– Em có nói rồi nhưng bạn không nghe em vân vân và mây mây nữa…
Có lẽ đây là những phản hồi thường thấy nhất khi chúng ta bắt đầu tuyển dụng hay xây dựng một team mới!
Tình trạng chúng tôi thường thấy trong các đội nhóm Marketing:
- Các nhân sự khi chưa thực sự có nhiều thời gian để có thể tìm hiểu về nhau cũng như chưa nắm được cách thức làm việc của nhau.
- Dẫn đến khi triển khai công việc và đòi hỏi làm việc chung thì mâu thuẫn bắt đầu xảy ra rồi thường xuyên là những cuộc tranh luận không có hồi kết, một không khí nặng nề khi làm việc.
- Nếu tình trạng này kéo dài thì chắc chắn là kết quả công việc sẽ không được tốt, vấn đề xung đột tranh đấu nội bộ, ảnh hưởng đến cả tâm lý cũng như không gian làm việc của những đồng nghiệp xung quanh.
Vậy hãy liệt kê những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên:
- Chắc chắn yếu tố đầu tiên là các bạn chưa thực sự hiểu được tính cách của nhau, ví dụ như một bạn mang nét tính cách của người nhóm ID (trong D.I.S.C) thì những việc như hay phản biện hay ưu thích cãi vã, là nét tính cách của người đấy và nếu người giao tiếp với nhóm người tính cách này cũng bị cuốn vào cuộc tranh cãi này thì kết quả ta cũng đã biết như ở trên.
- Nếu team đều là những người trẻ mới ra trường thì có thể một phần là các bạn thiếu những kỹ năng mềm cần có trong giao tiếp cũng như trong công việc ví dụ như kỹ năng lắng nghe.
- Nếu như team có nhiều những người có cũng có những nét tính cách tương đồng ví dụ như là trong team có 2 người mang nhóm tính cách nhóm ID thì chắc chắn kiểu gì cũng sẽ có những tranh luận cãi vã.
- Thường thì những cuộc tranh luận xảy ra nhiều ở những mối quan hệ đồng cấp nhân viên với nhân viên, trưởng nhóm này với trưởng nhóm nọ do tâm lý bảo vệ quá mức quan điểm cá nhân thiếu nhìn nhận bao quát hướng về giải quyết vấn đề.
Để giải quyết vấn đề trên thì Enuy Corp chúng tôi luôn áp dụng các cách như sau để giải quyết triệt để:
- Nói chuyện riêng với từng người để lắng nghe thấu hiểu cũng như phân tích dựa trên quan điểm luận điểm của từng ban.
- Tổ chức thường xuyên các buổi giao lưu hoặc tạo điều kiện để các bạn nhân sự được hiểu thêm về tính cách, con người của nhau.
- Phân công trách nhiệm, quyền hạn một cách rõ ràng ở mỗi công việc cho ai là người phụ trách để khi xảy ra tranh luận sẽ quyết định được ai là người được quyết định vấn đề thay vì lúc đấy lại phải có người thứ 3 nữa quyết định .
- Luôn biết cách áp dụng văn hóa công ty vào các cuộc tranh luận để tránh tình trạng xích mích không đáng có.
- Và cuối cùng cãi vã không đáng sợ, mâu thuẫn không đáng sợ. Sợ nhất chính là trong lúc cãi vã chẳng ai chịu nhẫn nhịn ai, chẳng ai chịu lui một bước. Không quan trọng ai đúng ai sai trong mỗi cuộc cãi vã. Quan trọng là mục tiêu giải quyết vấn đề chứ không phải là để bảo vệ cái tôi của chính mình!
- Trong công việc có thể xung đột, nhưng ra ngoài đời là hết, ko mang mâu thuẫn công việc làm ảnh hưởng.
Enuy chúng tôi tự hào luôn duy trì dòng chảy văn hoá đội nhóm hiệu quả, âm ỉ nhưng lớn mạnh mỗi ngày!