GẮN KẾT NHÂN SỰ MARKETING VÀ SALES PHỐI HỢP HIỆU QUẢ
#Tin tức mới 08/08/2021

GẮN KẾT NHÂN SỰ MARKETING VÀ SALES PHỐI HỢP HIỆU QUẢ

Marketing (tiếp thị) và Sales (bán hàng) là 2 hoạt động vô cùng quan trọng trong Doanh nghiệp, nó được xem như 2 mặt của 1 đồng tiền, nếu thiếu bên nào thì “đồng tiền” cũng không còn giá trị. Hai bộ phận nhân sự Marketing – sales liên quan mật thiết với nhau, không tách rời nhau, cần gắn kết và hỗ trợ cho nhau. 

–   Marketing làm chiến lược, vạch lối, chỉ đường và hỗ trợ về mặt truyền thông, xây dựng thương hiệu để cho sales bán hàng thật tốt. 

–  Đội ngũ sales phải phủ hàng rộng khắp, họ phải chiến thắng tại các điểm bán, đồng thời chăm sóc khách hàng thật tốt để góp phần vào sự thành công của các chiến dịch marketing và của cả công ty.

Theo số liệu thống kê, Sự liên kết hợp lý giữa hai bộ phận bán hàng và tiếp thị sẽ đem đến doanh thu cao hơn 32%, tỷ lệ chốt đơn cao hơn 38% và tỷ lệ giữ chân khách hàng tặng thêm 36%. Bên cạnh đó, tốc độ tăng trưởng nhanh hơn 24% và tăng trưởng doanh thu cũng nhanh hơn 27%.

Gắn kết nhân sự Marketing - sales

Gắn kết nhân sự Marketing – sales

TÌNH HÌNH HIỆN NAY TẠI CÁC DOANH NGHIỆP

  • 25% doanh nghiệp cho rằng bộ phận bán hàng và bộ phận tiếp thị của họ hiếm khi nào liên kết.
  •  Chỉ hơn một phần ba nhân viên bán hàng tin rằng bộ phận tiếp thị biết họ cần gì, nhưng 59% các nhà tiếp thị nghĩ rằng họ biết bộ phận bán hàng cần gì ở họ.
  • 33% bộ phận bán hàng và tiếp thị không thường xuyên gặp nhau

Một khảo sát khác của Request Gen cho thấy ba trở ngại lớn nhất cho sự liên kết của hai bộ phận bán hàng và tiếp thị là:

  • Sự giao tiếp (49%)
  • Quy trình bị lỗi hoặc thiếu sót (42%)
  • Làm việc với các số liệu khác nhau (40%)

Đây rõ ràng là một sự trật nhịp giữa hai bộ phận quan trọng của doanh nghiệp Sales và Marketing. Khiến rất nhiều vấn đề đã xảy ra trong quá trình làm việc.

VẤN ĐỀ XẢY RA:

  •  Nhân sự sale thiếu thông tin từ data KH đổ về do đội MKT cung cấp 

       => Không chốt sale hiệu quả, phản ứng chậm với những yêu cầu, thắc mắc của KH

  •   Sale không hiểu được kh khi đội MKT không cung cấp thông tin nghiên cứu thị trường về chân dung khách hàng, thông tin sản phẩm, dịch vụ rõ ràng >>> tỉ lệ chốt sale thấp
  • Trong quá trình giao tiếp với KH, sale không phối hợp khai thác thông tin của KH => Nhân sự MKT thiếu dữ liệu nghiên cứu, mất tgian hơn, không nhận được phản hồi của KH để cái thiện quảng cao hay chiến dịch truyền thông
  • MKT không làm việc với sale sẽ khó có thể hiểu rõ vấn đề – mong muốn – hành vi thực tế của KH => không đưa ra được chiến dịch quảng cáo phù hợp, đánh đúng tệp KHMT
  • Nhân sự MKT Target khách hàng không đúng đối tượng khi nhân sự sale không cung cấp dữ liệu thu thập KH từ thực tế.
  • Khi chương trình bán hàng, hay chiến dịch truyền thông không hiệu quả 2 team có thái độ đổ lỗi cho bên còn lại => gây mâu thuẫn

Đó chỉ là một trong số ít những vấn đề đang diễn ra hằng ngày tại nhiều doanh nghiệp, là nguyên nhân dẫn đến những thất bại của các chiến dịch truyền thông, tỷ lệ chốt sale thấp, doanh thu không đạt đúng chỉ tiêu đề ra.

Khắc phục được những điều này là doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được một phần đáng kể những chi phí không đáng có và nâng cao hiệu suất công việc lên một tầm mới.

 

5 PHƯƠNG PHÁP GẮN KẾT NHÂN SỰ SALES VÀ MARKETING HIỆU QUẢ ENUY ĐÃ ÁP DỤNG

Việc cần thiết của doanh nghiệp đó là tập trung vào đội ngũ nhân sự, gắn kết phòng Marketing – sales để hai bên cùng phối hợp với nhau trong quá trình triển khai chiến lược.

  • Setup phòng Marketing – Sales, cùng một team do một leader phụ trách

Một leader điều phối sẽ là một nhân tố gắn kết hai bộ phận quan trọng.

Nhân sự đa nhiệm làm MKT –  phối hợp Sale. 

Khi nhân sự hiểu rõ khách hàng, nghiên cứu thị trường ra được chân dung KHMT và hiểu về sản phẩm dịch vụ doanh nghiệp sẽ xây dựng được kịch bản chốt sale và tiếp cận khách hàng hiệu quả.

Đồng thời trong quá trình bán hàng sẽ kết nối và giao tiếp trực tiếp với khách, khai thác được thông tin thực tế. Từ đó tổng hợp phân tích lại số liệu nghiên cứu để điều chỉnh phương án truyền thông, quảng cáo, chương trình bán hàng phù hợp để tiếp cận nhiều khách hàng nét hơn.

 

  • Gắn mục tiêu OKR, KPI của 2 bộ phận nhân sự Marketing – Sales có liên quan đến nhau

 2 bên cùng tham gia và ảnh hưởng lợi ích chung, từ đó có trách nghiệm chủ động phối hợp trao đổi để làm việc hiệu quả.

Việc áp dụng KPI chung giúp cho các thành viên có trách nhiệm, tự giác, kỷ luật hơn để hoàn thành công việc của mình.

Không những thế, mọi thành viên sẽ để ý công việc của đồng nghiệp đồng thời xin trợ giúp hay hỗ trợ các bạn hoàn thành công việc của từng người. Để đưa đến kết quả tốt nhất cho mục tiêu chung, sẽ tự thúc đẩy, truyền động lực cho nhau cố gắng.

Nhân sự Marketing - sales cùng chung một team

Nhân sự Marketing – sales cùng chung một team

  • Cải thiện sự giao tiếp giữa hai bộ phận nhân sự Sales – Marketing. Khuyến khích trao đổi hai chiều.

Cần cho nhân sự biết được tầm quan trọng và cần thiết khi hai bộ phận phối hợp và làm việc chung với nhau. Để từ đó hai bên chủ động trao đổi

Bộ phận bán hàng sẽ có thể làm tốt nhiệm vụ của mình hơn rất nhiều nếu có những thông tin chi tiết nhất về khách hàng (bên cạnh các thông tin liên lạc cơ bản) từ bộ phận tiếp thị. 

Và ngược lại, trong quá trình tiếp xúc với khách hàng, bộ phận bán hàng cũng có thể chủ động thu thập thêm thông tin để tạo nên chân dung thực tế của khách hàng tiềm năng… Các thông tin này đem lại sự trợ giúp lớn cho đội ngũ tiếp thị trong việc điều chỉnh và phát triển chiến lược.

  • Xây dựng lại quy trình làm việc của hai bộ phận, có sự liên quan và phối hợp với nhau, trao đổi thông tin dữ liệu hỗ trợ các bộ phận khác.

Cả hai bộ phận Sales và Marketing đều cần được đào tạo để hiểu được công việc và quy trình làm việc của nhau. Cần cho nhân sự biết được tầm quan trọng và cần thiết khi hai bộ phận phối hợp và làm việc chung với nhau. Để từ đó hai bên chủ động trao đổi  

Tổ chức những buổi nhân viên tiếp thị cùng đi bán hàng để hiểu những vấn đề của bộ phận bán hàng cũng như khảo sát thị trường thực tế; và ngược cũng định kỳ mời bộ phận bán hàng tham gia các buổi họp của bộ phận tiếp thị để giúp người bộ phận bán hàng nắm bắt được thông điệp truyền thông của doanh nghiệp và đóng góp thêm những ý kiến thực tế của mình trong quá trình xây dựng chiến lược

Cải thiện giao tiếp nhân sự Marketing - Sales

Cải thiện giao tiếp nhân sự Marketing – Sales

 

  • Sử dụng hệ thống báo cáo, dữ liệu tài nguyên trên mạng nội bộ công ty, để 2 bên có thể trao đổi dữ liệu nhanh chóng

Hệ thống dữ liệu chung giúp cả 2 bên đều có thể truy cập và truy xuất thông tin cần thiết phục vụ cho công việc của mình. Tiết kiệm thời gian và nguồn lực, thông tin có tính kế thừa.

Đồng thời thông tin theo dữ liệu hệ thống sẽ giúp quá trình phân tích, tổng hợp, nghiên cứu khách hàng, nghiên cứu thị trường nhanh hơn. Bên cạnh đó, leader dễ quản lý và theo dõi tình hình công việc của cả hai bộ phận, kịp thời điều chỉnh và điều phối.

Sales và Marketing đều hướng tới một mục tiêu chung: Đảm bảo hoạt động kinh doanh và giúp cho doanh nghiệp ngày càng phát triển. Khi hai bộ phận gắn kết và phối hợp với nhau hiệu quả doanh nghiệp sẽ và nâng cao hiệu suất công việc, cải thiện đáng kể về những chỉ số hiệu suất quan trọng: Chu kỳ bán hàng ngắn hơn, chi phí thâm nhập thị trường giảm và chi phí bán hàng thấp hơn,….

Có khá nhiều cách để giúp hai bộ phận Sales và Marketing có thể phối hợp hiệu quả hơn. Và đây là cách mà MKTPro đã áp dụng thành công, các trưởng phòng Marketing cũng dễ quản lý và điều phối nhân sự của mình trong quá trình triển khai chiến lược doanh nghiệp.

Hi vọng những chia sẻ trên sẽ giúp các anh chị có thêm những phương pháp để áp dụng cho doanh nghiệp mình!

Chúc các doanh nghiệp thành công!

___________________________________________________

MKT Pro – Sở hữu phòng Marketing inhouse với đầy đủ các vị trí chỉ với 1 click! 

Liên hệ chúng tôi!

Hotline: 078 445 7666

LDP: http://www.mktpro.com.vn/enuycorpvn

#Enuy

#MKTPro

 

Contact Me on Zalo