Cách tuyển dụng nhân sự Marketing chất lượng và sử dụng hiệu quả
Thị trường lao động cạnh tranh ngày một gay gắt, con người là yếu tố cốt lõi quyết định thành bại của một doanh nghiệp, vì vậy chủ đề nhân sự luôn nhận được sự quan tâm lớn.
Tuyển dụng – bài toán đau đầu không chỉ riêng doanh nghiệp nào, đặc biệt với nhân sự MKT – Sales, bộ phận luôn “mang tiếng” là nhảy việc nhiều nhất. Có doanh nghiệp sẵn sàng chi cả trăm triệu mỗi năm cho công tác tuyển dụng, trả lương vài nghìn đô cho các vị trí TP, GD marketing, mà vẫn “đỏ mắt” vì không tìm được người phù hợp.
Làm sao để có được nhân sự MKT chất lượng? Làm sao để giữ chân họ giữa thời đại thị trường lúc nào cũng “khát” nhân sự giỏi?
1. Thế nào là một nhân sự Marketing chất lượng?

Nhân viên có năng lực
Để có một nhân sự Marketing chất lượng, người chủ doanh nghiệp cần định ra những tiêu chí tuyển dụng nhân sự phù hợp với mô hình kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp. Việc đặt ra tiêu chí rõ ràng không chỉ giúp doanh nghiệp tuyển dụng được những nhân sự chất lượng, mà nó còn giúp cho doanh nghiệp loại bỏ được những ứng viên không tốt hoặc không phù hợp. ENUY tuyển dụng nhân sự dựa trên các tiêu chí sau đây:
- Có năng lực chuyên môn tốt, khả năng làm việc đa nhiệm, thích ứng nhanh khi bắt đầu một công việc mới.
- Có khả năng làm việc teamwork tốt, biết tận dụng và tối đa hóa nguồn lực doanh nghiệp.
- Khả năng chủ động trong công việc, giải quyết vấn đề nhanh chóng. Tập trung vào công việc được giao và mục tiêu kết quả kinh doanh của doanh nghiệp
- Hiệu suất làm việc cao, tinh thần trách nhiệm không ngại khó, ngại khổ.
- Có tính cam kết cao, trung thực..
- Tinh thần làm việc nhóm thẳng thắn giải quyết vấn đề, tôn trọng cá nhân, tin tưởng tuyệt đối đồng đội và mục tiêu doanh nghiệp.
2. Tìm kiếm họ ở đâu?
- Trong các khoa chuyên về khối ngành kinh tế của các trường đại học nổi tiếng: Kinh tế quốc dân, Ngoại thương, Học viện tài chính,…
- Trong các câu lạc bộ sôi động về kinh tế của các trường đại học.
- Trong các agency chuyên về truyền thông, quảng cáo.
- Leader các team nhỏ Marketing của các doanh nghiệp nhỏ.
3. Cách tuyển dụng họ

Cách tuyển dụng họ
Thực hiện theo Quy trình tuyển dụng 6 bước:
Bước 1: Phỏng vấn sàng lọc: Nhà tuyển dụng dành ra 20 phút đầu hỏi ứng viên 4 câu hỏi then chốt nhằm nắm được được sơ qua thông tin như: Giới thiệu bản thân, điểm mạnh, điểm yếu.
Bước 2: Phỏng vấn topgrading: Ở Bước này, dựa vào những thông tin cơ bản ở trên, hãy đặt cho ứng viên của mình những câu hỏi nhằm kiểm tra văn hóa: Chia sẻ về công việc, sếp và đồng nghiệp cũ hay Lý do tại sao nghỉ?
Bước 3: Phỏng vấn tập trung: Nhà tuyển dụng hãy thử thách ứng viên xử lý 1 tình huống cụ thể tài chính doanh nghiệp của mình nhằm test năng lực thực sự.
Bước 4: Thảo luận ứng viên: Hãy thảo luận chuyên sâu để nắm rõ kỹ năng, chuyên môn đánh giá dựa trên tiêu chí.
Bước 5: Phỏng vấn người tham chiếu: Đây là Cách nhanh nhất để xác thực thông tin ứng viên đã trao đổi đúng hay không?
Bước 6: Quyết định lựa chọn nhân sự.
4. Chiến lược thuyết phục họ

Chiến lược thuyết phục
Nhân sự Marketing giỏi luôn có nhiều cơ hội bởi nhận được sự săn đón, khao khát của nhiều doanh nghiệp hay các công ty Headhunter, vì vậy, để họ lựa chọn đồng hành với DN, doanh nghiệp phải biến mình thành thỏi nam châm thu hút nhất. Đặc điểm của nhân sự giỏi là thích thử thách, luôn khao khát thể hiện và phát triển bản thân, vì vậy cần:
- Cơ chế lương, thưởng phù hợp với năng lực.
- Lộ trình thăng tiến rõ ràng, cho họ thấy mình có khả năng tiến xa trong doanh nghiệp.
- Tạo môi trường để họ phát triển bản thân, được đào tạo chuyên môn và phát triển mỗi ngày.
- Đội ngũ leader giỏi chuyên môn, thường xuyên training và giải quyết vấn đề đội nhóm.
- Công ty của bạn có hướng phát triển và tầm nhìn tốt.
5. Cách sử dụng và phát triển nhân sự Marketing chất lượng

Cách sử dụng và phát triển
Không ít DN tuyển được nhân sự giỏi về nhưng lại nhanh chóng rơi vào tình trạng: nhân sự rời bỏ doanh nghiệp hay “thui chột” tài năng, vì vậy, cần sử dụng nhân sự đúng cách:
- Giao việc đúng người đúng việc, phù hợp năng lực và tận dụng tối đa điểm mạnh của họ.
- Giao việc có gắn tiêu chuẩn hoàn thành, deadline, phương pháp thực hiện giúp nhân sự tăng hiệu suất làm việc.
- Thường xuyên giao các công việc thách thức để phát triển năng lực nhân sự.
- Có cơ chế giữ người, vinh danh và lộ trình thăng tiến hấp dẫn để giữ được họ.
- Tạo môi trường làm việc hấp dẫn và hỗ trợ họ trong mọi hoàn cảnh để họ hoàn thiện bản thân, phát triển cá nhân.
- Luôn đào tạo những chuyên môn quan trọng với nhân sự một cách thường xuyên nhằm nâng cao năng lực nhân sự và rút ngắn thời gian giải quyết vấn đề doanh nghiệp.
- Leader luôn tin tưởng , trao quyền và lắng nghe nhân sự.
Trên đây các các bước để “Tuyển dụng nhân sự Marketing chất lượng và sử dụng hiệu quả”. Chúc các chủ doanh nghiệp sẽ chiêu mộ được người đủ năng lực, phù hợp văn hóa đồng hành cùng doanh nghiệp của mình!