Các yếu tố cấu thành 1 phòng MKT – Sales hiệu quả
Việc xây dựng một phòng Marketing – Sales hiệu quả yêu cầu chủ doanh nghiệp cần bỏ thời gian và công sức của mình vào đó. Hầu hết chủ doanh nghiệp khi mới xây dựng một phòng Marketing – Sales đa phần chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc này, do đó họ mắc nhiều sai lầm và mất nhiều nguồn lực hơn bình thường. Hôm nay, ENUY sẽ chia sẻ cho anh chị chủ doanh nghiệp 4 yếu tốt cốt lõi để có thể thiết lập một phòng Marketing – Sales đột phá, phù hợp với sản phẩm và mô hình kinh doanh của doanh nghiệp.
1. Leader Marketing giỏi
Họ là ai?
- Giám đốc Marketing phụ trách xây dựng định hướng phát triển, lựa chọn chiến lược triển khai, giao công việc lớn, đào tạo nhân sự.
Trưởng phòng Marketing sâu sát từng nhân sự. Ngoài ra còn các vấn đề tuyển dụng, phỏng vấn, sa thải – xây cơ chế lương thưởng, sáng tạo, đo lường, đào tạo và phát triển con người

Đào tạo ở ENUY
Họ cần phẩm chất và kỹ năng gì?
- Kỹ năng: năng lực quản trị nhân lực, giao việc đúng người, đúng nguồn lực, kỹ năng đào tạo phát triển nhân sự và tự học hỏi tìm tòi phát triển bản thân, kỹ năng lập kế hoạch và lên chiến lược, ra quyết định chính xác đúng thời điểm, kỹ năng phân tích và tổng hợp thông tin để có thể đọc các chỉ số đo lường, báo cáo, điều phối được nguồn lực hiệu quả
- Phẩm chất: năng lực truyền cảm hứng, làm việc teamwork tốt, khả năng dẫn dắt team, người có cam kết và vượt qua khắc phục khó khăn theo đuổi đến cùng mục tiêu , có khả năng nhạy bén, yêu thích và đam mê nghề Marketing, có đạo đức kinh doanh.
- Phù hợp văn hóa doanh nghiệp, chung tầm nhìn giá trị cốt lõi với doanh nghiệp. là người thể hiện được văn hóa doanh nghiệp và làm gương cho nhân sự cấp dưới noi theo.
2. Đội ngũ nhân sự giỏi
Một nhân sự Marketing chất lượng là người:
- Có năng lực chuyên môn tốt, khả năng làm việc đa nhiệm, thích ứng nhanh khi bắt đầu một công việc mới.
Có khả năng làm việc teamwork tốt, biết tận dụng và tối đa hóa nguồn lực doanh nghiệp. - Khả năng chủ động trong công việc, giải quyết vấn đề nhanh chóng. Tập trung vào công việc được giao và mục tiêu kết quả kinh doanh của doanh nghiệp
- Hiệu suất làm việc cao, tinh thần trách nhiệm không ngại khó, ngại khổ.
- Có thái độ cầu tiến, quyết liệt trong công việc, hoàn thành mục tiêu đã đề ra, ham học hỏi,cầu tiến, chủ động, thẳng thắn, tính cam kết cao, sẵn sàng giúp đỡ người khác, Đam mê với lĩnh vực mình làm
- Có các kỹ năng cần thiết phục vụ công việc chuyên môn: Kỹ năng phân tích, tổng hợp thông tin, nhập liệu, báo cáo, đo lường, …
Tinh thần làm việc nhóm thẳng thắn giải quyết vấn đề, tôn trọng cá nhân, tin tưởng tuyệt đối đồng đội và mục tiêu doanh nghiệp - Một phòng Marketing hiệu quả sẽ bao gồm nhiều vị trí nhân sự: Content Creator; Ads; Designer; Nhân sự quay dựng; Reviewer; Sales – CSKH;…Mỗi nhân sự sẽ phụ trách riêng công việc chuyên môn của mình. Đồng thời cần nắm được công việc cả team để kịp thời hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau.
- Một đội ngũ nhân sự giỏi là một đội nhóm gắn kết, phối hợp với nhau hiệu quả. Tập trung hoàn thành công việc chuyên môn đồng thời hỗ trợ, thúc đẩy nhau hoàn thành mục tiêu đã đề ra.
- Đội ngũ nhân sự cần được đào tạo thường xuyên để đảm bảo tiến độ, nâng cao kiến thức chuyên môn, có thể điều chỉnh liên tục phù hợp với kế hoạch kinh doanh của công ty và nhu cầu của thị trường. Là những nhân sự năng động và luôn bắt kịp với xu hướng của xã hội. Có khả năng nghiên cứu và nhìn nhận thị trường một cách khách quan và chính xác.

ENUY tổ chức teambuilding ở Mộc Châu cho nhân sự
3. Nguồn lực doanh nghiệp
Nguồn lực doanh nghiệp: tài chính, thời gian, phối hợp vs các phòng ban khác, đối tác chất lượng, agency.
Xác định được và đúng về nguồn lực doanh nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp lựa chọn chiến lược phù hợp, cân đo đủ nguồn lực cần thiết, đưa dự án phát triển và tạo sự bứt phá. Bởi nếu không biết rõ được thì sẽ đưa ra những chiến lược vượt quá nguồn lực ảnh hưởng tới chiến lược, chi phí truyền thông doanh nghiệp,…
Một trong những năng lực của Leader Marketing là xác định chiến lược cân được nguồn lực.

Cân đối nguồn lực
Vậy làm sao để xác định được rõ nguồn lực?
Để xác định chính xác nguồn lực mà mô hình doanh nghiệp yêu cầu, ban lãnh đạo cần xây dựng được đội ngũ Marketing in-house của doanh nghiệp bởi họ là những người hiểu rõ được tình hình, sản phẩm.
Từ nghiên cứu thị trường và phân tích đối thủ, đội ngũ Marketing có thể chọn ra những lợi ích và tính năng đặc trưng của sản phẩm (USP) để có cạnh tranh với thị trường. Khi ta biết mình là ai và trong cuộc chơi ta phải đối đầu với những khó khăn thử thách nào, ta sẽ biết mình cần chuẩn bị những gì.
4. Sản phẩm cốt lõi
Sản phẩm cốt lõi được tạo ra và đồng hành cùng doanh nghiệp trong suốt thời gian dài, chính nó mang lại sự đặc biệt và chất riêng của mỗi công ty khi được nhắc đến.
Khi công ty không có sản phẩm cốt lõi và tập trung phát triển sản phẩm cốt lõi sẽ khó có thể cạnh tranh trên thị trường và không tồn tại được quá lâu.
Sản phẩm cốt lõi là cơ sở để phát triển phòng Marketing, yếu tố quan trọng của doanh nghiệp. Khi xác định được sản phẩm cốt lõi, nhân sự Marketing sẽ triển khai nghiên cứu thị trường, xác định khách hàng tiềm năng, tìm hiểu vấn đề – nhu cầu – hành vi của khách hàng, để từ đó tổng hợp, phân tích dữ liệu lên chiến lược Marketing, triển khai và bán hàng.

Sản phẩm cốt lõi của Enuy là dịch vụ: Setup phòng Marketing inhouse cho doanh nghiệp.
Dịch vụ Enuy cung cấp khó bắt trước, với cơ chế vận hành và giá trị cốt lõi riêng biệt
Khấu hao (mất giá trị) chậm.
Có sự an toàn trước nguy cơ bị thay thế bởi sản phẩm mới
Khi xác định sản phẩm cốt lõi của doanh nghiệp, Enuy tập trung nguồn lực để xây dựng và phát triển – hoàn thiện sản phẩm – dịch vụ của mình. Có định hướng và xây dựng mục tiêu cụ thể, rõ ràng từ đó lên kế hoạch triển khai các chiến lược Marketing để đẩy mạnh sản phẩm cốt lõi của mình ra thị trường. Tăng doanh thu, thành công.
5. Hệ thống vận hành
Việc xây dựng hệ thống quy trình phù hợp sẽ giúp phòng Marketing tự vận hành trơn tru. Mang lại hiệu quả cao trong công việc. Cụ thể:
- Hệ thống giao việc từ Giám đốc xuống trưởng phòng. Trưởng phòng xuống host từng công việc. Từng host chia việc cho từng nhân sự.
- Hệ thống các phương pháp và checklist như: chạy quảng, xây dựng Group, xây dựng kênh TikTok, Youtube,…Để những nhân sự làm sau được kế thừa những kiến thức nhân sự trước đã làm
- Hệ thống theo dõi công việc giúp leader dễ dàng nắm bắt tình hình công việc của team. Và kịp thời đưa ra phương án thay đổi để đạt được mục tiêu
- Xây dựng bảng xếp hạng nhân sự để biết nhân sự nào đang tạo ra nhiều giá trị cho doanh nghiệp
- Hệ thống KPI: KPI đội nhóm – KPI cá nhân liên hệ chặt chẽ với nhau khi triển khai Marketing, các chiến lược, từ đó đề ra kế hoạch hoàn thành mục tiêu. Đồng thời từ đó xây dựng được
- Hệ thống đo lường chiến dịch truyền thông bao gồm: Bảng báo cáo doanh thu, chi phí Marketing – sales, các chỉ số đo lường hiệu quả các kênh truyền thông, bảng báo cáo doanh thu từng kênh, chi phí từng kênh truyền thông và vấn đề mong muốn phát sinh của khách hàng, bảng cập nhập tự động hàng ngày, kết quả doanh thu theo mục tiêu OKR hoạch định
Tại Enuy, Hệ thống vận hành được xây dựng và cập nhật liên tục từ Giám đốc vận hành giúp cho chủ doanh nghiệp theo dõi tiến độ của nhân viên, điều phối giúp cho nhân sự rút ngắn thời gian làm việc, nâng cao 30 – 50% năng suất lao động, đo lường chiến dịch truyền thông hiệu quả
5 yếu tố trên liên hệ chặt chẽ với nhau, là 5 yếu tố quan trọng quyết định sự thành công khi xây dựng phòng Marketing.
Chúc các doanh nghiệp thành công!
___________________________________________________
MKT Pro – Sở hữu phòng Marketing inhouse với đầy đủ các vị trí chỉ với 1 click!
Liên hệ chúng tôi!
Hotline: 078 445 7666
LDP: http://www.mktpro.com.vn/enuycorpvn
#Enuy
#MKTPro