Bài toán hiệu suất cho phòng Marketing
Theo Báo cáo Thường niên Kinh tế Việt Nam 2018, năng suất của người Việt tuy đã có sự tăng trưởng nhẹ nhưng vẫn xếp hạng thấp nhất Châu Á. Năng suất trung bình của người Việt tương đương 1/18 Singapore, 1/16 của Malaysia, 1/3 của Thái Lan và Trung Quốc.
Trong một cuộc khảo sát trên khoảng 500 nhân viên văn phòng và 200 người sử dụng lao động hiện nay, đa số mọi người đều đồng ý rằng năng suất lao động là những yếu tố nên được cải thiện hàng đầu.

Đối với phòng Marketing, năng suất làm việc lại càng quan trọng. Có khoảng gần 70% nhân viên hiện nay làm việc thực sự trong khoảng từ 3-4 giờ mỗi ngày, 14% nhân viên có khoảng trên 7 giờ làm việc hiệu quả. Nhân viên làm việc thiếu công suất sẽ khiến cả tập thể bị ảnh hưởng theo. Tiến độ công việc không được theo kịp, mục tiêu công việc đặt ra cũng sẽ không đạt được, doanh nghiệp sẽ phải chịu những tổn thất nhất định. Vậy sẽ ra sao nếu những tổn thất trên được tính chi tiết ra bằng tiền.
Vậy nên, hôm nay chúng ta sẽ cùng làm Bài toán về năng suất cho phòng Marketing.
Đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, nếu một phòng Marketing gồm có 5 nhân sự và 1 trưởng phòng với doanh thu khoảng trên 1 tỷ/tháng thì chi phí để duy trì phòng Marketing trong một tháng là:
- Lương: trung bình 8 triệu/tháng với nhân viên, 5 nhân sự là 40 triệu. Lương trung bình của một trưởng phòng khoảng 20 triệu/tháng. Tổng là 60 triệu.
- Chi phí đào tạo năng lực: khoảng 4 giờ/tuần tương đương 16 giờ/tháng, 6 người sẽ tốn 96 giờ/tháng, nếu quy 1 giờ là 1 triệu thì doanh nghiệp sẽ tốn 96 triệu.
- Chi phí thuê văn phòng, địa điểm: 2 triệu/người, 6 người mất 12 triệu.
- Chi phí như tuyển dụng, thưởng tết, du lịch… 3 triệu/người, 6 người là 18 triệu.
- Chi phí khấu hao tài sản, văn phòng phẩm: 2 triệu/người, 6 người là 12 triệu.
- Chi phí quản lý chung, bảo hiểm, lễ tân, hành chính, lao công, kế toán: 3 triệu/người, 6 người là 18 triệu.
Vậy chỉ tính riêng các khoản chi phí trên thì trong một tháng, công ty sẽ cần 216 triệu/tháng để duy trì phòng Marketing.
Với năng suất hiện tại của nhân viên chỉ là làm việc khoảng 3-4 giờ/ngày. Nếu như nhân viên có thể làm việc thực sự trong khoảng 6-8 giờ/ngày, nghĩa là tăng 50% năng suất thì số tiền mà chủ Doanh nghiệp có thể tiết kiệm được là 216*50%=108 triệu/tháng. Nếu vẫn tính theo các điều kiện lý tưởng trên thì số tiền mà Doanh nghiệp có thể tiết kiệm được trong 1 năm là 1 tỷ 296 triệu, 2 năm là 2 tỷ 592 triệu.
Trên thực tế thì nếu năng suất của nhân viên được nhân lên gấp đôi thì theo đà phát triển, họ hoàn toàn có thể tăng thêm năng suất gấp 3-5 lần hiện tại theo thời gian. Khi năng suất của nhân viên được đẩy mạnh hơn thì các mục tiêu kinh doanh của Doanh nghiệp sẽ đạt được tiến độ hoàn thành nhanh hơn. Cho đến lúc đó những giá trị mà Doanh nghiệp có thể nhận về thì rất khó có thể cân đo đong đếm được bằng tiền.

Như vậy, mọi người có thể thấy, chỉ với việc mỗi nhân viên cố gắng, nỗ lực để tăng năng suất lao động đã giúp ích rất nhiều cho Doanh nghiệp trong việc tiết kiệm chi phí để duy trì hoạt động phòng Marketing.
Tuy nhiên, chúng ta cần phải hiểu rõ ràng một điều để tăng được năng suất lao động không phải là hành động có thể diễn ra trong một đêm. Nó là cả một quá trình phấn đấu, nỗ lực của từng cá nhân và cả tập thể trong một thời gian dài. Hãy dành thời gian để rèn luyện, học tập và không ngừng nâng cấp bản thân để vừa phát triển bản thân một cách mạnh mẽ, vừa đóng góp công sức, mang lại giá trị cho đội nhóm, cho Doanh nghiệp.