9 lỗi sai phổ biến trong quản trị nhân sự

Sai lầm là cơ hội tốt để học hỏi và rút ra kinh nghiệm. Tuy nhiên, đó chỉ nên là những sai lầm trong trải nghiệm bản thân, có những sai lầm không mắc phải ngay từ đầu sẽ tốt hơn. Đặc biệt là những sai lầm trong việc quản trị nhân sự, bởi nếu như bạn nhận ra sai lầm trong cách quản lý của mình quá muộn, thì những nhân tài, những con người tận tụy, trung thành nhất cũng đã rời xa bạn rồi.
Để bạn không phải hối hận vì điều đó, ngày hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn 9 lỗi sai phổ biến trong quản trị nhân sự.
1. Không phản hồi
Theo cuộc khảo sát được thực hiện bởi Ken Blanchard trên 1.400 các cán bộ cấp cao, thiếu phản hồi với nhân viên là sai lầm mà các nhà lãnh đạo hay gặp phải nhất. Khi không nhanh chóng đưa ra những phản hồi cho nhân viên của mình ngay khi thấy họ mắc lỗi trong công việc, cho dù là nhỏ nhất, nghĩa là bạn đang lấy đi cơ hội cải thiện hiệu quả của người nhân viên đó.
Ví dụ, bạn có một nhân viên bán hàng rất tài năng, nhưng bạn thấy rằng cách anh ta nói chuyện điện thoại với khách hàng rất thiếu chuyên nghiệp, thay vì đợi đến buổi họp đánh giá thành tích của nhân viên, bạn có thể góp ý ngay khi thấy anh ấy vừa nói chuyện với khách hàng xong. Làm vậy sẽ giúp anh ta sửa đổi được ngay lập tức, cải thiện nhiều cuộc nói chuyện hơn với các khách hàng khác.

2. Không dành thời gian cho nhân viên
Khi ở trong vai trò là nhà lãnh đạo hay quản lý nhân sự, bạn sẽ dễ bị cuốn vào công việc của mình và bận rộn đến mức không còn thời gian cho đội ngũ, cho nhân viên. Đúng là công việc của bạn rất quan trọng nhưng dành thời gian cho đội ngũ nhân viên nên là một trong số những ưu tiên hàng đầu của bạn.
Điều gì sẽ xảy ra khi bạn không thể có mặt lúc nhân viên cần đến mình? Họ sẽ không có được sự định hướng và dẫn dắt cần thiết để đạt được mục tiêu công việc, từ đó có thể khiến cho công việc bị trì hoãn, không thể hoàn thành, hoặc đi sai hướng mục tiêu ban đầu.
Bạn nên tránh sai lầm này bằng cách đưa vào lịch làm việc của bạn những khoảng thời gian dành riêng cho nhân viên, và học cách tích cực lắng nghe đội ngũ của mình. Hãy dành ra một khoảng thời gian nhất định mà những nhân viên cần sự giúp đỡ có thể tìm đến bạn.
Khi đã ở vị trí lãnh đạo hoặc quản lý nhân sự, nhân viên phải là ưu tiên số một. Đây chính là cốt lõi của một nhà lãnh đạo tốt!

3. Buông lỏng, không kiểm soát
Nhiều nhà lãnh đạo muốn tránh việc khắt khe với nhân viên và quản lý tiểu tiết. Nhưng áp dụng một chính sách trái ngược hoàn toàn, đó là phong cách quản lý buông lỏng cũng không phải là một ý hay.
Điều gì sẽ xảy ra khi nhân viên của bạn không được kiểm soát quá trình làm việc, dẫn đến kết quả khác xa với mục tiêu và định hướng? Câu chuyện lúc đó sẽ trở nên phức tạp và khó khăn để giải quyết hơn rất nhiều. Vì vậy, bạn cần tìm ra sự cân bằng giữa hai thái cực này bằng cách: thay vì đợi đến khi hoàn thành công việc rồi mới nhận báo cáo từ nhân viên, hãy chủ động giám sát kết quả theo từng giai đoạn, lúc đó mọi chuyện sẽ ổn hơn nhiều.

4. Quá thân thiện, gần gũi với nhân viên
Điều này không có nghĩa là bạn không được cởi mở, thân thiện với nhân viên của mình. Nhưng bạn cần phải tìm ra được sự cân bằng giữa việc làm bạn và làm sếp, không nên quá dễ dãi với họ.
Hầu hết các nhà lãnh đạo đều muốn được nhìn nhận là thân thiện và dễ gần với nhân viên. Xét cho cùng, nhân viên cảm thấy thoải mái hơn khi làm việc cho những quản lý mà họ sẵn có một mối quan hệ tốt. Dù vậy, đôi khi bạn cũng cần phải cân nhắc việc này, một vài người có thể sẽ lợi dụng mối quan hệ với bạn nếu như bạn quá thân thiện với họ.

5. Không xác định mục tiêu rõ ràng
Rất nhiều người làm việc mà không xác định được mục tiêu của họ. Bạn nên tránh sai lầm này bằng cách thiết lập mục tiêu theo mô hình SMART. Thêm vào đó, hãy áp dụng các nguyên tắc quản lý theo mục tiêu để sắp xếp mục tiêu đội nhóm của bạn nhất quán với mục tiêu của cả tổ chức.

Xem thêm: Thiết lập mục tiêu theo mô hình OKR
Khi nhân viên không có mục tiêu rõ ràng, họ sẽ làm việc mất định hướng. Nhân viên không thể làm việc hiệu quả nếu không rõ mình đang làm gì, hay không biết ý nghĩa của công việc. Họ cũng không thể ưu tiên khối lượng công việc một cách có hiệu quả, điều này có nghĩa là những nhiệm vụ sẽ được hoàn thành theo thứ tự sai.
6. Không hiểu động cơ làm việc của nhân viên
Động cơ làm việc là nhân tố chính thúc đẩy nhân viên cố gắng trong công việc của mình. Ví dụ, những người muốn có sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc có khả năng sẽ được thúc đẩy bởi sự cho phép làm việc từ xa hoặc linh hoạt về giờ giấc. Một vài người khác lại yêu thích công việc vì các yếu tố như: thành tích, sự tán thưởng, môi trường làm việc, khả năng phát triển hoặc tình đồng nghiệp. Cũng có những nhân viên lại sẵn sàng cống hiến cho công ty vì tầm nhìn và sứ mệnh tốt đẹp của công ty đó.
Bạn có thật sự hiểu động cơ và mục đích làm việc của các nhân viên? Nhiều nhà lãnh đạo và quản trị nhân sự đã sai lầm vì cho rằng nhân viên làm việc chỉ vì tiền. Nên nhớ rằng, tiền chưa chắc là động cơ duy nhất thúc đẩy họ làm việc.
7. Tuyển dụng quá gấp gáp
Doanh nghiệp nào rồi cũng sẽ đến lúc gặp phải tình trạng thiếu nhân sự một cách trầm trọng. Một khi khối lượng công việc quá lớn, sẽ cần phải có đủ người để xử lý chúng. Tuy vậy, cố tìm cho bằng được người để lấp vị trí trống quá vội vàng có thể sẽ đem lại nhiều kết quả tai hại.
Tuyển dụng gấp gáp khả năng cao sẽ dẫn đến tình trạng tuyển sai người, ví dụ: những người không sẵn sàng hợp tác, làm việc không hiệu quả hay năng suất kém. Những nhân viên mới cũng cần được huấn luyện bổ sung, và vô tình làm chậm tiến độ của những người khác trong nhóm.
Khi tuyển sai người, bạn sẽ làm mất thêm thời gian và nguồn lực vốn đã hạn hẹp của mình. Tệ hơn nữa, những thành viên khác sẽ cảm thấy căng thẳng và bất bình khi phải “chống đỡ” cho người đó, thậm chí kết quả còn tệ hơn khi có thêm người mới tham gia vào. Các nhà quản trị hãy nhớ, trong bất kỳ trường hợp nào, lựa chọn ứng viên phù hợp để tham gia vào đội nhóm cũng là công việc ưu tiên hàng đầu.

Xem thêm: Các bước cần làm khi doanh nghiệp đối mặt với khủng hoảng nhân sự
8. Không gương mẫu
Điều này có lẽ không cần phải nhắc lại, nhưng lại rất nhiều nhà quản lý nhân sự vô tình quên đi rằng, trong vai trò là một quản lý, bạn cần phải làm gương cho đội ngũ của mình. Nếu nhân viên phải làm việc ngoài giờ, bạn đừng ngần ngại ở lại thêm một chút để giúp đỡ họ. Hoặc nếu tổ chức của bạn có luật cấm không được ăn uống tại bàn làm việc, bạn nên làm gương và đi đến phòng nghỉ giải lao để ăn trưa mỗi ngày.
Thử nghĩ xem, nếu bạn dùng thời gian làm việc để gọi điện thoại buôn chuyện cá nhân, hoặc nói xấu giám đốc của mình, bạn có thể hy vọng nhân viên không làm những hành động tương tự không? Câu trả lời có lẽ là không! Trong thái độ công việc cũng vậy. Nếu đôi khi bạn thể hiện cảm xúc tiêu cực, bạn không thể hy vọng nhân viên của mình không làm vậy.
Vậy nên, hãy nhớ rằng, đội ngũ của bạn luôn luôn quan sát bạn. Nếu bạn muốn uốn nắn hành vi của họ, hãy bắt đầu từ chính bản thân mình. Rồi bạn cũng sẽ nhận thấy những thay đổi từng ngày của cả tập thể.

9. Không giao việc
Khi mới bắt đầu, bạn có thể cảm thấy khó tin tưởng đội ngũ của mình và hoạt động giao việc sẽ tốn nhiều sức lực. Nhưng nếu không giao việc cho người khác, bạn sẽ không bao giờ có thời gian để tập trung vào công việc quản lý hay lãnh đạo và nhìn bao quát vấn đề.
Một số nhà quản lý không bao giờ giao những việc mà họ cho rằng quan trọng cho nhân viên vì cảm thấy rằng chỉ có bản thân họ mới có thể làm những công việc đó một cách đúng đắn. Điều này có thể gây ra những vấn đề lớn khi công việc bị tắc nghẽn ở khâu của họ, và chính bản thân họ sẽ trở nên căng thẳng và quá tải. Thêm nữa, bạn sẽ không thể phát triển nhân viên để những người này có thể giúp bạn giải tỏa áp lực công việc.
