4 LOẠI HÌNH MARKETING GIA TĂNG DOANH THU CHÍNH CHO DOANH NGHIỆP
Theo một báo cáo của Marketing at Work, trung bình các doanh nghiệp đánh mất khoảng 10-25% khách hàng, tương đương với một lượng lớn doanh thu “bốc hơi” hàng năm. Một trong những sai lầm nghiêm trọng gây nên thực trạng này là chưa áp dụng đúng loại hình Marketing phù hợp với doanh nghiệp, chưa có sự phối hợp giữa Marketing và Sales hiệu quả.
Nếu muốn tăng doanh số, chúng ta phải làm sao để có được nhiều người mua hơn; người tiêu dùng sử dụng sản phẩm – dịch vụ của doanh nghiệp nhiều hơn; Tăng mức độ uy tín của doanh nghiệp và mở rộng quy mô công ty. Tạo ra và thay đổi các hành vi tiêu dùng của khách hàng. Marketing hiệu quả kết hợp với Sales và chăm sóc khách hàng là chìa khóa dẫn tới thành công!
4 loại hình Marketing
4 LOẠI HÌNH MARKETING GIA TĂNG DOANH THU CHÍNH CHO DOANH NGHIỆP
Để giải quyết bài toán về doanh thu, chủ doanh nghiệp cần lựa chọn loại hình phù hợp và đưa ra chiến lược tiếp thị hiệu quả. Trên đây là 4 loại hình Marketing giúp cho doanh nghiệp giải quyết bài toán doanh thu:
1. Tự setup 1 đội Marketing
Rất phù hợp công ty nhỏ, công ty Startup hay mới thành lập. Hiệu quả với chi phí ít,
( 1 phòng từ 4 – 7 nhân sự; giám đốc hay chủ doanh nghiệp là người trực tiếp quản lý và giao việc)
- Ưu điểm: Tiết kiệm chi phí khi Doanh nghiệp tự xây một phòng Marketing và tuyển dụng các vị trí cần thiết, tự đào tạo và lên chiến lược truyền thông.
Phù hợp với công ty có chủ doanh nghiệp là người đam mê, có chuyên môn nghề cao, có mối quan hệ nhất định trong lĩnh vực. Với loại hình này, doanh nghiệp nhanh chóng có doanh số, với chi phí thấp. Nhanh chóng thu về lợi nhuận sau 6 tháng – 1 năm thành lập công ty.
- Nhược điểm: làm nhỏ được nhưng không mở rộng thị trường, không phù hợp với doanh nghiệp muốn phát triển với quy mô lớn. Chi phí 1 năm từ 120 – 240 triệu không tính lương giám đốc.

Tự setup đội MKT
2. Thuê đơn vị Agency để triển khai các giải pháp Marketing phù hợp
Thường phù hợp quy mô cực nhỏ, quy mô cực lớn sử dụng.
- Ưu điểm: Đơn vị Agency sẽ cung cấp các giải pháp MKT và hoàn thiện sản phẩm giúp doanh nghiệp
Với quy mô doanh nghiệp cực nhỏ: Do chưa có năng lực tự triển khai buộc thuê ngoài và đặt niềm tin vào Agency. Mức độ ra doanh số thấp, hoặc các hoạt động thuê rời rạc.
- Nhược điểm: Chi phí cao hơn tự setup phòng MKT inhouse nếu làm lâu dài.
Ví dụ: Nếu thuê đội ngũ Agency làm hoàn toàn các công việc Marketing như: dựng video giới thiệu doanh nghiệp, 1 video bán hàng, thuê tài khoản chạy quảng cáo, thuê biển quảng cáo ngoài trời, thuê lên nội dung – tư liệu bán hàng… chi phí thuê nhỏ nhất khoảng 240 triệu.
Với loại hình này, sẽ thực sự hiệu quả khi kết hợp với một đội Marketing chuyên nghiệp gồm các vị trí: Giám đốc marketing, Trưởng phòng marketing tốt kết hợp với bộ phận Quan hệ Agency. Đồng thời cần có kế hoạch nội dung cụ thể. Khi đó thuê đội ngũ Agency sẽ mang lại kết quả tốt hơn.
Agency là gì? 5 tiêu chí để doanh nghiệp chọn thuê Agency
3. Đầu tư xây dựng phòng marketing đầy đủ
Từ Trưởng phòng MKT đến nhân sự MKT theo chiến lược công ty 1 phòng quy mô từ 5 – 15 nhân sự. Phù hợp với doanh nghiệp vừa và lớn.
- Ưu điểm: Khả năng Mở rộng thị trường rất lớn. Đội ngũ marketing chuyên nghiệp xây dựng nội dung chất lượng từ hình ảnh – video, chạy quảng cáo hiệu quả ra khách hàng tiềm năng, xây dựng kịch bản chăm sóc khách hàng nâng cao tỉ lệ quay lại, mở rộng tệp chưa tiếp cận, phát triển sản phẩm.
- Nhược điểm: Cần khoản đầu tư lớn và tốn nhiều công sức xây dựng. Mất 1 – 2 năm để phòng Marketing đi vào guồng ổn định và bứt phá doanh thu lợi nhuận.
= > Chi phí tối thiểu 1,3 tỷ/ năm.

Đầu tư xây dựng phòng Marketing đầy đủ
4. Xây dựng phòng Marketing – Sales – Chăm sóc khách hàng
Loại hình 4 là kết hợp phòng Marketing loại hình 3 tối ưu với bộ phận Sale và CSKH. Phù hợp với quy mô doanh nghiệp vừa và lớn. Thông thường các doanh nghiệp hay có phòng kinh doanh riêng, phòng MKT, Sale – CSKH riêng. Nhưng với loại hình 4, có thể gộp chung lại thành 1 phòng ban MKT – SALES – CSKH.
Việc xây dựng phòng MKT – Sale – CSKH giúp doanh nghiệp tối ưu được nguồn lực. Nhân sự content, FBs Ads, Nghiên cứu thị trường, quay dựng media, Sales, CSKH phối hợp với nhau để nghiên cứu được thị trường sản phẩm – dịch vụ, vẽ được chân dung khách hàng rõ nét nhất để từ đó có thể đưa ra phương án, phối hợp hoàn thiện các mục tiêu, chiến lược MKT – kinh doanh hiệu quả nhất.
- Ưu điểm: Khả năng mở rộng quy mô lớn, tiếp cận khách hàng nhanh chóng – hiệu quả, gia tăng doanh số nhanh, tiết kiệm chi phí trong khoảng thời gian lâu dài.
- Nhược điểm: Không phù hợp với quy mô doanh nghiệp nhỏ. Đòi hỏi nhân sự có năng suất lao động cao, có hệ thống quản lý – sắp xếp công việc hiệu quả.
Các yếu tố cấu thành 1 phòng MKT – Sales hiệu quả

Xây dựng phòng Marketing – Sales – Chăm sóc khách hàng
Trên đây là những chia sẻ về 4 loại hình gia tăng doanh thu chính cho doanh nghiệp. ENUY hy vọng qua những chia sẻ về trải nghiệm Marketing – Sales của mình, anh chị chủ doanh nghiệp có thể chọn cho mình loại hình phù hợp để cân gia tăng doanh thu cho công ty mình. Chúc doanh nghiệp của anh chị phát triển!